นายกฯ สั่งรับมือภัยแล้งตั้งศูนย์ฝนหลวง 5 ภูมิภาค

ภัยพิบัติ
4 มี.ค. 62
13:32
418
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งรับมือภัยแล้งตั้งศูนย์ฝนหลวง 5 ภูมิภาค
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันนี้ (4 มี.ค.) เพื่อวางมาตรการรับมือภัยแล้ง ขณะที่นายกรัฐมนตรีสั่งตั้งศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงใน 5 ภูมิภาค

วันนี้ (4 มี.ค.2562) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด รวมถึงข้าราชการของกระทรวงในทุกพื้นที่ ติดตามสถานการณ์น้ำร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวิเคราะห์แนวโน้มภัยแล้งและวางมาตรการรับมือภัยแล้งปี 2562 ซึ่งมีนักวิชาการคาดการณ์ว่าภัยแล้งปีนี้เกิดภาวะช่วงภัยแล้งยาวนานกว่าปี 2557-2558 และสภาพอากาศปีนี้เป็นภาวะเอลนีโญ

นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กรมชลประทานยืนยันปริมาณน้ำในเขื่อนทั่วประเทศ มีน้ำใช้การได้ 24,095 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีเพียงพอใช้ได้ถึงเดือน พ.ค.และสำรองไว้ต้นฤดูฝนบางส่วน

ขณะที่ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีขอความร่วมมือประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่เขตชลประทานให้ใช้น้ำอย่างประหยัด และปลูกพืชใช้น้ำน้อย ส่วนพื้นที่นอกเขตชลประทานให้เร่งส่งเจ้าหน้าที่ลงไปสำรวจความต้องการและวางแผนป้องกันแก้ไขปัญหาภัยแล้ง

นอกจากนี้ รัฐบาลได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงประจำ 5 ภูมิภาค และจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง 12 หน่วยปฏิบัติการ เพื่อออกปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือประชาชนครอบคลุม 25 ลุ่มน้ำหลัก ในพื้นที่ 77 จังหวัด ตั้งแต่ 1 มี.ค. - 31 ต.ค.2562 เพื่อป้องกันและแก้ไขภัยแล้ง เติมน้ำต้นทุนเขื่อน บรรเทาปัญหาหมอกควันและไฟป่า และยับยั้งการเกิดพายุลูกเห็บ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง