"เพื่อไทย" หวัง "มิ่งขวัญ" ไม่คืนคำ

การเมือง
24 พ.ค. 62
12:51
296
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" หวัง "มิ่งขวัญ" ไม่คืนคำ
ยิ่งตอกย้ำความไม่ชัดเจนของ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ ในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคเพื่อไทย เมื่อนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค ขณะที่เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เชื่อมั่นว่านายมิ่งขวัญจะยังรักษาคำพูด

วันนี้ (24 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ โพสต์ภาพหนังสือถึงนายทะเบียนพรรคการเมือง แจ้งลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่นั้น นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุว่า เคารพการตัดสินใจของนายมิ่งขวัญและเชื่อว่านายมิ่งขวัญยังรักษาจุดยืนในฐานะ ส.ส.ที่เคยให้คำสัญญาไว้

ส่วน ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ที่เหลือยังไม่ชี้ชัดว่าจะเปลี่ยนขั้วจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ เพราะสถานการณ์การเมืองขณะนี้ไม่ปกติ และมีขบวนการที่คาดไม่ถึงเกิดขึ้นได้ตลอด โดยได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายมิ่งขวัญแล้วและนายมิ่งขวัญยืนยันยังร่วมกับพรรคเพื่อไทย

ผมเชื่อมั่นในตัวคุณมิ่งขวัญว่าเป็นคนที่เคารพการตัดสินใจของตัวเองและรักษาคำมั่นสัญญา สิ่งที่เคยคุยกันไว้ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่เป็นเรื่องของการคิดถึงอนาคตของประเทศ

เลขาธิการพรรคเพื่อไทยยังย้ำว่า 7 พรรคการเมืองได้หารือกันตลอดเวลาและหากมีความจำเป็นก็จะเปิดแถลงข่าวร่วมกัน เพื่อยืนยันว่าทั้ง 245 เสียงของ 7 พรรคการเมืองยังเหนียวแน่น แต่หากพรรคพลังประชารัฐจะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการว่าสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว ทุกอย่างก็จบ และเพื่อไทยพร้อมประกาศเป็นฝ่ายค้าน

มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์

มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์

มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์

สำหรับเหตุผลการลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ของนายมิ่งขวัญ ได้อ้างอิงถึงการบริหารจัดการในพรรคเศรษฐกิจใหม่ที่แบ่งแยกเป็น 2 ส่วน คือนายมิ่งขวัญ รับผิดชอบร่างนโยบายระบบเศรษฐกิจใหม่ การออกไปพูดกับสาธารณชน และสื่อต่างๆ ส่วนการบริหารกิจการภายในพรรคทั้งหมด เป็นหน้าที่รับผิดชอบของนายสุภดิช อากาศฤกษ์ โดยเป็นการลาออกจากหัวหน้าพรรคเพียงอย่างเดียว แต่ยังคงสถานะสมาชิกพรรคเศรษฐกิจใหม่และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ตามข้อบังคับพรรค นายสุภดิช อากาศฤกษ์ รองหัวหน้าพรรคคนที่ 1 จะทำหน้าที่รักษาการแทนหัวหน้าพรรคไปก่อน จนกว่าจะมีการเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"มิ่งขวัญ" ลาออกหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง