เกาหลีใต้เตรียมทำประกันสุขภาพให้นักท่องเที่ยวต่างชาติหลังไวรัสเมอร์สระบาด

ต่างประเทศ
17 มิ.ย. 58
16:42
57
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้เตรียมทำประกันสุขภาพให้นักท่องเที่ยวต่างชาติหลังไวรัสเมอร์สระบาด

ทางการเกาหลีใต้เตรียมทำประกันสุขภาพให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อจูงใจให้กลับมาเที่ยวในเกาหลีใต้อีกครั้ง ขณะที่องค์การอนามัยโลกยังไม่ประกาศให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สเป็นภาวะฉุกเฉินระดับโลก

นายเคอิจิ ฟูกูดะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ออกมาเตือนให้ทุกประเทศเพิ่มความระมัดระวังในการรับมือกับแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สเป็นพิเศษ จากวิกฤตแพร่ระบาดในเกาหลีใต้ที่ถือเป็นสัญญาณเตือนที่สำคัญ แต่การแพร่ระบาดไวรัสเมอร์สในขณะนี้ยังไม่ถือเป็นภาวะฉุกเฉินในระดับโลก เนื่องจากยังไม่พบการแพร่ระบาดในมหานครของประเทศที่กำลังพัฒนาใหญ่ๆเช่น นครเลกอสของไนจีเรีย หรือนครคินชาซ่าของคองโก ซึ่งหากมีการแพร่ระบาดในประเทศเหล่านี้จะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงในทันที

ล่าสุด เกาหลีใต้มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสเมอร์สเป็นคนที่ 20 แล้ว ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 162 คน และมีผู้ที่ต้องถูกกักโรคเพื่อเฝ้าสังเกตอาการติดเชื้อ 6,508 คน ซึ่งในวันเดียวมีผู้ที่เข้าข่ายถูกเฝ้าสังเกตอาการกว่า 1,300 คน

ขณะที่เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เร่งฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคบริเวณท่าอากาศยานนานาชาติกิมโป ในกรุงโซล เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาด ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมากกว่า 100,000 คน ยกเลิกแผนการเดินทางไปเที่ยวเกาหลีใต้ ทำให้สูญเสียรายได้ไปหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ส่วนการจองทัวร์ทางอินเทอร์เน็ตในช่วงวันที่ 6 - 12 มิ.ย.2558 พบว่า ยอดการจองของนักท่องเที่ยวจากเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือลดลงถึงร้อยละ 188 ส่วนยอดจองของนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียลดลงร้อยละ 131 ขณะที่ยอดจองของนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคอื่นๆ ลดลงมากกว่าร้อยละ 60 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาดังกล่าวในปีที่ผ่านมา โดยนักท่องเที่ยวจากไต้หวัน ฮ่องกงและจีน ยกเลิกทัวร์มากที่สุด คิดอัตราเฉลี่ยมากกว่าร้อยละ 300

ล่าสุด ทางการเกาหลีใต้เตรียมออกมาตรการจูงใจการท่องเที่ยว ด้วยการทำประกันสุขภาพให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ พร้อมมอบเงินเยียวยาหากพบว่านักท่องเที่ยวติดเชื้อไวรัสเมอร์สขณะพำนักอยู่ในเกาหลีใต้จริง ทั้งนี้ทางการเกาหลีใต้อยู่ระหว่างหารือรายละเอียดกับบริษัทประกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนในประเด็นของวงเงินชดเชยและระยะเวลาที่จะเริ่มดำเนินการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง