เตรียมชมปรากฏการณ์ "ดาวเคียงเดือน" 19 - 21 มิ.ย.นี้

สังคม
18 มิ.ย. 58
01:43
909
Logo Thai PBS
เตรียมชมปรากฏการณ์ "ดาวเคียงเดือน" 19 - 21 มิ.ย.นี้

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เชิญชมปรากฏการณ์ดาวเคราะห์เคียงเดือน ใน วันที่ 19 - 21 มิถุนายนนี้ ถือเป็นโอกาสดีสำหรับคนที่ชอบดาราศาสตร์ เพราะจะได้สัมผัสกับความสวยงามของท้องฟ้าได้ ถึง 3 คืนต่อกัน

ปรากฏการณ์ดาวเคราะห์เคียงเดือนถือเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติอย่างหนึ่ง ที่เกิดขึ้นเป็นประจำอยู่แล้วของการโคจรรอบดวงอาทิตย์ของดาวเคราะห์ และเมื่อดวงจันทร์และดาวเคราะห์มีการเปลี่ยนตำแหน่งมาอยู่ในทิศเดียวกัน หรือเคลื่อนที่มาอยู่ในตำแหน่งใกล้เคียงกัน ก็จะปรากฎให้เห็นเป็นดาวเคราะห์เคียงเดือน ซึ่งปรากฏการณ์ดาวเคราะห์เคียงเดือนที่จะเกิดขึ้นครั้งนี้
คือดาวศุกร์และดาวพฤหัสบดีจะมาอยู่เคียงดวงจันทร์เสี้ยว ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 19- 21 มิ.ย.นี้ และในแต่ละวันจะสามารถสังเกตเห็นรูปแบบการปรากฏที่แตกต่างกัน นั่นก็ขึ้นอยู่กับตำแหน่งและเฟสของดวงจันทร์ที่เปลี่ยนไปในแต่วัน

ในวันศุกร์ที่ 19 มิ.ย. จะเห็นปรากฎการณ์ดาวเคราะห์เคียงเดือนที่มีวัตถุ 3 วัตถุเรียงกัน คือ ดวงจันทร์ ดาวศุกร์ และดาวพฤหัสบดี ในวันที่เสาร์ที่ 20 มิ.ย.จะเห็นดวงจันทร์ ดาวพฤหัสบดี และดาวศุกร์ จะมาเรียงตัวอยู่ในตำแหน่งใกล้กันซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกันกับปรากฎการณ์พระจันทร์ยิ้ม แต่ครั้งนี้ดวงจันทร์จะยิ้มตะแคง และในวันอาทิตย์ที่ 21 มิ.ย.ดวงจันทร์จะเคลื่อนไปอยู่สูงเหนือดาวพฤหัสบดี ซึ่งทำให้สามารถมองเห็น ปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือนที่มีลักษณะคล้ายกันกับการเรียงตัวกันของวัตถุที่เกิดขึ้น

สำหรับผู้ที่รอชมปรากฏการณ์ดาวเคราะห์เคียงเดือนนี้สามารถสังเกตเห็นได้ชัดเจนหลังจากดวงอาทิตย์ตก โดยให้หันไปทางทิศตะวันตกด้วยตาเปล่า สามารถมองเห็นได้พร้อมกันทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทัศนวิสัยท้องฟ้าของแต่ละพื้นที่ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง