UN เผยรัฐยะไข่ไม่พร้อมรับชาวโรฮิงญากลับประเทศ

ต่างประเทศ
24 ก.ค. 62
13:09
815
Logo Thai PBS
UN เผยรัฐยะไข่ไม่พร้อมรับชาวโรฮิงญากลับประเทศ
เจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติ ระบุว่ารัฐยะไข่ของเมียนมายังไม่พร้อมที่จะรับชาวโรฮิงญากลับประเทศ สอดคล้องกับรายงานของนักวิจัยออสเตรเลียที่วิเคราะห์ข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียมในพื้นที่

วันนี้ (24 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้แทนพิเศษด้านเมียนมาของเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุในระหว่างประชุมหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบังกลาเทศ ว่า สถานการณ์ในรัฐยะไข่ยังคงไม่เอื้อต่อการรับตัวผู้อพยพชาวโรฮิงญากลับประเทศ โดยความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเดินทางลงพื้นที่ในรัฐยะไข่ รวมทั้งเข้าพูดคุยกับเจ้าหน้าที่รัฐและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ก่อนเตรียมเดินทางเยือนค่ายผู้อพยพคอกซ์ บาซาร์ ของบังกลาเทศในวันนี้

ขณะที่สื่อออสเตรเลีย ระบุว่า นักวิจัยออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมของหมู่บ้านชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ ประมาณ 400 แห่ง พบว่าพื้นที่ดังกล่าวยังไม่พร้อมสำหรับการรับชาวโรฮิงญากลับเข้ามา ซึ่งขัดแย้งกับการให้ข้อมูลด้านความพร้อมของรัฐบาลเมียนมาก่อนหน้านี้

ข้อมูลจากภาพถ่ายดังกล่าว พบว่ามีการรื้อถอนทำลายสิ่งปลูกสร้าง ก่อสร้างอาคารและสิ่งอำนวยความสะดวกของกองทัพ รวมทั้งสร้างค่ายที่มีลักษณะเหมือนเรือนจำในพื้นที่รัฐยะไข่ แต่ไม่พบการบูรณะซ่อมแซมที่พักอาศัยเพื่อเตรียมความพร้อมรับชาวโรฮิงญาแต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง