จัดหางานบุรีรัมย์เร่งช่วยแรงงานไทย ถูกทิ้งกลางทะเลโซมาเลีย

ภูมิภาค
5 ส.ค. 62
15:44
242
Logo Thai PBS
จัดหางานบุรีรัมย์เร่งช่วยแรงงานไทย ถูกทิ้งกลางทะเลโซมาเลีย
จัดหางานจังหวัดบุรีรัมย์เตรียมประสานให้กระทรวงการต่างประเทศช่วยเหลือแรงงานไทย 7 คน ที่ถูกหลอกไปทำงานเป็นชาวประมงก่อนจะถูกลอยแพกลางทะเลในประเทศโซมาเลียจากการสอบถามเบื้องต้นพบว่าแรงงานทั้ง 7 คนเดินทางไปทำงานแบบผิดกฎหมาย

วันนี้ (5 ส.ค.62) กรณีแรงงานชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ 7 คน ที่เดินทางไปทำงานเป็นชาวประมงที่ประเทศอิหร่าน ก่อนจะโทรศัพท์ติดต่อผ่านมาทางเพื่อนและญาติให้ช่วยประสานหน่วยงานภาครัฐ เข้าให้การช่วยเหลือ เนื่องจากถูกนายจ้างหลอกไปทำงานประมงที่ประเทศโซมาเลีย และค้างจ่ายค่าจ้างมานานกว่า 5 เดือน นอกจากนั้นยังถูกลอยแพอยู่กลางทะลชายฝั่งเขตโบซาโซ่ ประเทศโซมาเลีย และไม่สามารถกลับเข้าฝั่งได้

ขณะที่ญาติของแรงานทั้ง 7 คน ซึ่งเป็นชาวบ้านโคกใหม่ ต.สำโรงใหม่ อ.ละหานทราย กล่าวว่า แรงงานทั้ง 7 คนเดินทางไปทำงานประมงที่ประเทศอิหร่านเมื่อเดือน มี.ค.โดยมีนายหน้ามาติดต่อและออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ทั้งหมดและตกลงว่าจะได้รับค่าจ้างเดือนละ 15,000 บาท แต่เมื่อไปถึงกลับไม่ได้รับค่าจ้างตามที่ตกลงและถูกขายให้กับนายจ้างคนใหม่ก่อนจะถูกลอยแพ

ส่วนจัดหางานจังหวัดบุรีรัมย์ลงพื้นที่พูดคุยกับญาติ เพื่อเตรียมรวบรวมข้อมูลส่งไปยังกระทรวงแรงงาน เพื่อประสานไปยังกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อดำเนินการช่วยเหลือ ขณะที่จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าแรงงานทั้ง 7 คนเดินทางไปทำงานโดยไม่ผ่านกรมการจัดหางานอย่างถูกต้อง จึงไม่มีข้อมูลอยู่ในระบบ ซึ่งจะทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกระบวนการและบุคคลที่เกี่ยวข้องต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง