"PerMas - ม.ฟาฏอนี" ขอใช้ขอสันติแก้ปมความรุนแรง

ภูมิภาค
6 ส.ค. 62
13:04
766
Logo Thai PBS
"PerMas - ม.ฟาฏอนี" ขอใช้ขอสันติแก้ปมความรุนแรง
กลุ่ม PerMas จี้ยุติข่าวลวงปมถูกโยงกับเหตุการณ์ระเบิด กทม.แนะใช้กระบวนการยุติธรรมกับผู้ถูกกล่าวหา ขณะที่องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยฟาฏอนี จ.ปัตตานี ออกแถลงการณ์เสียใจต่อเหตุการณ์วางระเบิดตู้เอทีเอ็ม วอนใช้สันติแก้ปัญหาความรุนแรงพื้นที่ชายแดนใต้

กรณีเหตุการณ์วางระเบิดหลายจุดในพื้นที่ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา โดย 3 จุดมีการวางระเบิดตู้เอทีเอ็มที่หน้าสถานศึกษา และมหาวิทยาลัยในพื้นที่สร้างความกังวลให้กับนักศึกษา ล่าสุด วันนี้ (6 ส.ค.2562) เฟซบุ๊กขององค์การบริหารนักศึกษาชาย มหาวิทยาลัยฟาฏอนี โพสต์ข้อความของ รศ.ดร.อิสมาอีลลุตฟี จะปะกียา อธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฏอนี และประธานมูลนิธิมะดีนะตุสสลา ระบุว่า ไม่ว่าเหตุการณ์เลวร้าย จะเกิดที่ไหนในโลกนี้

เราก็เสียใจ เพราะมันขัดกับธงขาวแห่งสันติภาพที่เรากำลังชูขึ้น

องค์การนศ.ฟาฏอนี วอนใช้สันติแก้ปัญหา

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยฟาฏอนี ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ระเบิดในเขตพื้นที่การศึกษา เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยึดหลักแนวทางสันติวิธีแก้ไขปัญหาในพื้นที่

โดยแถลงการณ์ ระบุว่า จากเหตุการณ์วันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา เมื่อเวลา 00.29 น. มีเหตุการณ์คนร้ายจุดชนวนระเบิด ณ ตู้ ATM ติดกับประตูทางเข้ามหาวิทยาลัยฟาฏอนี ที่บ้านโสร่ง ต. เขาตูม อ. ยะรัง จ. ปัตตานี ได้สร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินของชาวบ้านใกล้เคียงและมหาวิทยาลัย ทั้งยังทำให้เกิดความหวาดกลัวต่อนักศึกษาและประชาชนในพื้นที่ซึ่งเป็นการกระทำให้พื้นที่สาธารณะก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยสำหรับนักศึกษาและประชาชนในพื้นที่อย่างกว้างขวาง

องค์การบริหารนักศึกษา มหาวิทยาลัยฟาฏอนี ในนามตัวแทนนักศึกษาจากภูมิภาคต่างๆ ในประเทศไทย กว่า 50 จังหวัด และจากต่างประเทศ จำนวน 25 ประเทศทั่วโลก ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ความรุนแรงการใช้วัตถุระเบิดในเขตพื้นที่การศึกษา มหาวิทยาลัยฟาฏอนี อันเป็นมหาวิทยาลัยที่คนทั่วโลกอุทิศให้เป็นทรัพย์สินวะกัฟ

นอกจากนี้มหาวิทยาลัยฟาฏอนี ได้ประกาศเจตนารมณ์และอุดมการณ์ให้คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา ผู้ปกครอง และประชาชนทุกศาสนาและชาติพันธุ์ ยึดมั่นในหลักการอิสลาม และศาสนาที่ตนเองนับถือในเรื่องสันติธรรม สันติภาพ และสันติวิธี แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าแนวทางสันติวิธี ไม่ได้ถูกนำไปสู่การปฏิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจัง

องค์การบริหารนักศึกษา มหาวิทยาลัยฟาฏอนี จึงขอเรียกร้องให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำนโยบายของมหาวิทยาลัยฟาฏอนีในด้านการศึกษารายวิชาสันติศึกษามาเป็นนโยบายหลักในการแก้ปัญหาในพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! ระเบิดตู้ ATM หน้ามหาวิทยาลัยฟาฏอนี จ.ปัตตานี

ภาพ:ทวิตเตอร์ @Hudaniel0804

ภาพ:ทวิตเตอร์ @Hudaniel0804

ภาพ:ทวิตเตอร์ @Hudaniel0804

PerMas วอนอย่าเชื่อมโยงปมสถานการณ์ร้อน

นายอาฟิส ยะโกะ ประธานสหพันธ์นักเรียน นิสิต นักศึกษา และเยาวชนปาตานี หรือ PerMas ปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดป่วนกรุงเทพมหานครกับ PerMas หลังพบการส่งต่อข่าวในสื่อออนไลน์ว่า ผู้ต้องสงสัยเป็นสมาชิกของสหพันธ์ฯ ต่อมาในภายหลังพบว่าเป็นรูปตัดต่อ และบุคคลที่ถูกพาดพิงก็ไม่ใช่สมาชิกของ PerMas ส่งผลให้สาธารณะชนเกิดความเข้าใจผิด

ทางสหพันธ์ฯ เป็นเพียงองค์กรทางการเมืองที่เคลื่อนไหวเรื่องสันติภาพและประชาธิปไตยในพื้นที่ โดยการรวมตัวกันของนักศึกษาเท่านั้น ที่ผ่านมา มีความพยายามเชื่อมโยง PerMas กับขบวนการ BRN มาโดยตลอด

นี่เป็นครั้งแรกที่ PerMas ถูกกล่าวหาว่า เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความรุนแรงระดับประเทศโดยมีสมาชิกของ PerMas เป็นผู้ร่วมปฏิบัติการ เชื่อว่าการเผยแพร่ข่าวลวงนี้ ทำเป็นขบวนการเพื่อบั่นทอนความน่าเชื่อถือของ PerMas และฝ่ายประชาธิปไตย เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา ทางสหพันธ์ฯ เคลื่อนไหวงานด้านประชาธิปไตยในพื้นที่อย่างหนักหน่วง ประกอบกับบรรยากาศการเมืองในส่วนกลางก็เกิดการตอบโต้ โจมตี บั่นทอนความน่าเชื่อถือ หรือลอบทำร้ายร่างกายผู้เคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตย

นายอาฟิส กล่าวว่า PerMas ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น และขอให้รัฐควบคุมข่าวลวง หรือ ยุทธการข่าวสาร ระหว่างการพิสูจน์ความผิดตามกระบวนการยุติธรรมยังดำเนินอยู่ เพราะการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับความเหตุรุนแรง ไม่เป็นธรรมต่อผู้ที่ถูกกล่าวหาและทำให้สังคมเกิดความสับสนต่อข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

ทาง PerMas หวังว่า เจ้าหน้าที่จะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย เช่น การควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยต้องเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย โปร่งใส ตรวจสอบได้ อย่าให้เหตุการณ์ซ้ำรอยกรณีนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ อายุ 34 ปี ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงที่หมดสติ ขณะถูกควบคุมตัวภายในหน่วยซักถาม หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 43 ค่ายอิงยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อลดเงื่อนไขต่างๆ ที่จะบั่นทอนกระบวนการสร้างสันติภาพในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วอนอย่าใช้ความรุนแรง 2 ผู้ต้องสงสัยคดีระเบิดป่วนกรุง

รวบ 2 ผู้ต้องสงสัยหย่อนระเบิดปลอมหน้าสำนักงาน ตร.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง