"สุพจน์" อดีต กรธ.เผย รัฐธรรมนูญแก้ได้ แต่ค่อนข้างยาก

การเมือง
10 ส.ค. 62
12:51
1,283
Logo Thai PBS
"สุพจน์" อดีต กรธ.เผย รัฐธรรมนูญแก้ได้ แต่ค่อนข้างยาก
นายสุพจน์ ไข่มุกด์ อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญเผยแก้ รธน.ได้หากสมาชิกรัฐสภายินยอมพร้อมใจ เมื่อมีการปฏิรูปประเทศแล้ว

วันนี้ (10 ส.ค.2562) นายสุพจน์ ไข่มุกด์ อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ระบุถึงกรณีที่กลุ่ม24 มิถุนาประชาธิปไตยเสนอแก้รัฐธรรมนูญให้ยกเลิกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่าตามกระบวนการแก้ไขค่อนข้างทำได้ยาก แต่ก็มีกระบวนการกำหนดไว้ในกฎหมาย ซึ่งหากจะมีการแก้ไขก็สามารถทำได้โดยความยินยอมพร้อมใจของสมาชิกรัฐสภาเมื่อมีการปฏิรูปประเทศแล้ว 

เจตนารมณ์ของกฎหมายที่พยายามให้มีการปฏิรูปประเทศ ทั้งด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมความเหลื่อมล้ำทางสังคม การศึกษา และตำรวจ โดยกำหนดให้ ส.ว.ได้รับการแต่งตั้งและคัดเลือกจาก คสช.ซึ่งมีวาระ 5 ปีเข้ามาดำเนินการติดตามเร่งรัดงานการปฏิรูปประเทศ

อดีต กรธ.ยังเห็นว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเพิ่งบังคับใช้ได้ไม่นาน ขณะเดียวกันต้องคำถามว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) หลายคนก็ได้รับอานิสงส์จากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ด้วยไม่ใช่หรือ และยังต้องการแก้ไขไปเพื่ออะไร พร้อมขอให้มองผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง และมุ่งเน้นแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนเป็นหลัก 

พร้อมกันนี้ยังยกตัวอย่างฝ่ายนิติบัญญัติของรัฐสภาในประเทศแถบยุโรปในหลายประเทศที่มี ส.ว.มาจากการแต่งตั้งไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ก็สามารถเดินหน้าการบริหารประเทศได้ แต่ยอมรับว่าระหว่างการร่างรัฐธรรมนูญ กรธ.มีแนวคิดว่าต้องมี ส.ว.หรือไม่ และสุดท้ายเห็นว่ายังจำเป็นต้องมี โดยที่ผ่านมา ส.ว.ก็ทำหน้าที่ได้ดีได้ระดับหนึ่งในการตรวจสอบและประคับประคองการบริหารราชการแผ่นดิน รวมถึงพิจารณากฎหมายต่างๆ  ซึ่งในสมัยก่อนก็มีสภาสูงหรือวุฒิสภา แต่ตอนนี้อำนาจหน้าที่ ส.ว.ต่างไป และในปัจจุบันมีหน้าที่สนับสนุนให้มีการปฏิรูปประเทศเป็นงานหลัก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


"เพื่อไทย" เสนอตั้ง "ส.ส.ร." แก้รัฐธรรมนูญ https://news.thaipbs.or.th/content/282538
นายกฯ พร้อมรับฟังข้อเสนอฝ่ายค้านแก้ รธน.https://news.thaipbs.or.th/content/282478

ข่าวที่เกี่ยวข้อง