ผู้จัดชุมนุมฮ่องกงอ้างมีคนร่วมประท้วงมากกว่าล้านคน

ต่างประเทศ
19 ส.ค. 62
06:11
842
Logo Thai PBS
ผู้จัดชุมนุมฮ่องกงอ้างมีคนร่วมประท้วงมากกว่าล้านคน
การชุมนุมใหญ่ของกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง เมื่อวานนี้ (18 ส.ค.) กลายเป็นการชุมนุมที่เงียบสงบที่สุดในการประท้วงที่ดำเนินติดต่อกันมาเป็นสัปดาห์ที่ 11 ขณะที่ผู้จัดการชุมนุมอ้างตัวเลขผู้เข้าร่วมสูงถึง 1.7 ล้านคน

บรรยากาศการชุมนุมใหญ่ในฮ่องกง เมื่อวานนี้ (18 ส.ค. 2562) เป็นไปด้วยความสงบ ไม่มีการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วง ต่างจากการชุมนุมที่ผ่านมา กลายเป็นการประท้วงรายสัปดาห์ที่เงียบสงบที่สุด แม้จะมีผู้เข้าร่วมแน่นขนัดตั้งแต่สวนสาธารณะวิคตอเรีย พาร์คจนถึงย่านใจกลางเมือง ท่ามกลางสายฝนที่ตกโปรยปราย ทำให้พื้นที่การชุมนุมกลายเป็นทะเลร่มที่ผู้ชุมนุมกากันกางกันฝน ขณะที่กลุ่ม " Civil Human Rights Front" ซึ่งเป็นผู้จัดการชุมนุมอ้างตัวเลขผู้เข้าร่วมสูงถึง 1.7 ล้านคน


มีรายงานว่า หนึ่งในสโลแกนของการชุมนุมใหญ่เมื่อวานนี้ เน้นไปที่การชุมนุมอย่างสันติและคัดค้านความรุนแรง โดยการชุมนุมเริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาและดำเนินมาจนถึงช่วงค่ำเมื่อวานนี้ ซึ่งผู้ชุมนุมได้รวมตัวกันที่หน้าที่ทำการใหญ่รัฐบาล


ด้านโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยชื่อดังของฮ่องกง ร้องขอให้ผู้นำโลกกดดันรัฐบาลปักกิ่ง ให้หยุดการข่มขู่ใช้กำลังทหารแทรกแซงฮ่องกง เพื่อยุติการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย โดยคำกล่าวของหว่องมีขึ้นระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวสกาย นิวส์ของอังกฤษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง