เสนอรัฐบาลสั่งปิดกิจการค้าเนื้อสุนัข

ภูมิภาค
15 ส.ค. 54
12:48
14
Logo Thai PBS
เสนอรัฐบาลสั่งปิดกิจการค้าเนื้อสุนัข

สมาคมพิทักษ์สัตว์ไทยเร่งรวบรวมปัญหาการค้าสุนัข เตรียมนำเสนอต่อรัฐบาล ให้มีคำสั่งปิดกิจการค้าเนื้อสุนัขทั้งหมด เพื่อเป็นมาตรการแก้ไขปัญหาระยะยาว ส่วนการช่วยเหลือสุนัขที่บาดเจ็บจากแรงกระแทก ทีมสัตวแพทย์ตั้งโรงพยาบาลสัตว์เคลื่อนที่ เพื่อรักษาอาการ

ทีมสัตวแพทย์จากสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย จัดตั้งโรงพยาบาลสัตว์เคลื่อนที่ บริเวณด่านกักกันสัตว์จังหวัดนครพนม เพื่อรักษาสุนัขที่บาดเจ็บจากแรงกระแทก ซึ่งส่วนใหญ่มีแผลฉีกขาดตามลำตัวและสะโพก สัตวแพทย์ต้องเร่งเย็บแผลเพื่อรักษาอาการเบื้องต้น นอกจากนี้สุนัขบางตัวบาดเจ็บสาหัสจากอาการเท้าแตก และอาจต้องตัดขาทิ้งเพื่อป้องกันแผลติดเชื้อ
 
ตลอดทั้งวันยังคงมีเจ้าของสุนัขเดินทางไปติดตามหาสุนัขที่ถูกขโมยไป รวมทั้งผู้มีจิตศรัทธานำอาหารสุนัขไปบริจาค
 
นายโรเจอร์ โลหะนันท์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย ระบุว่า จะเร่งรักษาสุนัขที่บาดเจ็บ พร้อมกับรวบรวมข้อมูลปัญหาการค้าสุนัข นำเสนอต่อรัฐบาลเพื่อให้มีคำสั่งปิดกิจการค้าเนื้อสุนัขทั้งหมด มาตรการนี้จะเป็นการแก้ปัญหาระยะยาว แต่จะต้องได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล รวมทั้งการบังคับใช้กฎหมายจากเจ้าหน้าที่อย่างจริงจัง
 
ส่วนความคืบหน้าการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ศาลจะตัดสินคดีในวันที่ 26 ก.ย. ขณะนี้ตำรวจประสานให้เจ้าของสุนัขที่ถูกขโมยเข้าแจ้งความเพื่อเพิ่มข้อหาลักทรัพย์กับผู้ต้องหาทั้ง 3 คน เพราะกฎหมายที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดการค้าสุนัขมีบทลงโทษไม่รุนแรง รวมทั้งอาจจะแจ้งข้อหาขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อีกคดีหนึ่งด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง