สำเร็จ! ระดมเงินบริจาคซื้อนาเกลือ 49 ไร่บ้าน "นกชายเลนปากช้อน"

สิ่งแวดล้อม
7 ก.ย. 62
13:33
7,083
Logo Thai PBS
สำเร็จ! ระดมเงินบริจาคซื้อนาเกลือ 49 ไร่บ้าน "นกชายเลนปากช้อน"
สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย เผยข่าวดี ได้เงินบริจาคกว่า 8 ล้านบาทซื้อที่ดินนาเกลือ 49 ไร่ในพื้นที่บ้านปากทะเล อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี เพื่อเป็นที่อยู่ของนกชายเลนปากช้อน นกหายากของโลก และนกอพยนับล้านตัวแล้ว หลังระดมรับเงินบริจาคกว่า 3 เดือน

วันนี้(7 ก.ย.2562) ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ นายสัตวแพทย์เกษตร สุเตชะ นายกสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้มีข่าวดี และถือเป็นครั้งแรกของสมาคมฯที่สามารถระดมเงินบริจาคกว่า 8 ล้านบาท เพื่อนำเงินมาซื้อทีดินนาเกลือจากเอกชน ที่ต.ปากทะเล อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี ให้เป็นพื้นที่อนุรักษ์นกชายเลนปากช้อน ที่มีเหลือเพียง 400 ตัวของโลก และนกยพยพหนีหนาวอื่นๆ ที่มักจะมาใช้พื้นที่บริเวณแปลงนาเกลือ ประมาณ 7-8 ตั้งแต่เดือนพ.ย.-เม.ย.ของทุกปี

โดยหลังจากประกาศระดมทุนเพื่อซื้อที่ดินมาตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อวานนี้ (6 ก.ย.) ได้ไปรับโอนกรรมสิทธิที่ดินขนาด 49-3-90 ไร่ ในพื้นที่บ้านปากทะเล อ.บ้าน แหลม จ.เพชรบุรี และถือว่าทางสมาคมฯได้พื้นที่แปลงนี้มาอนุรักษ์ไว้อย่างสมบูรณ์

ทั้งนี้ ตั้งใจที่จะพัฒนาให้พื้นที่นี้ เป็นแหล่งอาศัยที่เหมาะสมและยั่งยืนสำหรับนกชายเลนปากช้อน และนกชายเลนอพยพที่ใกล้สูญพันธุ์อีกหลายชนิด ที่เข้ามาใช้พื้นที่แถว ต.ปากทะเล อ.บ้านแหลม ที่มีพื้นที่นาเกลือ 1,500 ไร่ นาเกลือที่มีที่ดินทะเล และแต่ละปีจะมีนกอพยพมาใช้พื้นที่ปีละล้านตัว

นกชายเลนปากช้อน (ภาพ: เข็มทอง ต้นสกุลรุ่งเรือง)

นกชายเลนปากช้อน (ภาพ: เข็มทอง ต้นสกุลรุ่งเรือง)

นกชายเลนปากช้อน (ภาพ: เข็มทอง ต้นสกุลรุ่งเรือง)

 

การซื้อที่ดินครั้งนี้จะไม่สามารถสำเร็จลุล่วง หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากองค์กร Rainforest Trust ประเทศสหรัฐอเมริกา มูลนิธิสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา ครอบครัวริ้วตระกูล ครอบครัวกาญจนะวณิชย์ และผู้ร่วมบริจาคสนับสนุนโครงการทุกท่าน โดยยอดรับบริจาคแบ่งเป็น ยอดบริจาคจาก Rainforest Trust  จำนวน 6,206,523 บาท และยอดบริจาคอื่นๆ 3,171,938 บาท รวมทั้งสิ้น 9,378,462.06 บาท และมีค่าใช้จ่ายได้แก่ ค่าที่ดิน 6,800,000 บาท (จากราคาเดิม 10,495,000) และค่าโอน 1,364,925 บาท รวมทั้งสิ้น 8,164,925 บาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ระดมเงินบริจาคซื้อนาเกลือรักษาบ้าน "นกชายเลนปากช้อน"

รักษาที่ดินนาเกลือบ้านของนกอพยพล้านตัว

น.สพ.เกษตร กล่าวว่า ขณะนี้สมาคมฯ ยังคงเปิดรับบริจาคสำหรับผู้ที่ต้องการสนับสนุนโครงการ เพื่อนำไปเป็นทุนในการบริหารจัดการพื้นที่ ได้แก่ การปรับพื้นที่ให้เหมาะสมสำหรับนกชายเลน การผันน้ำเพื่อสร้างแหล่งอาหาร การสร้างบังไพรดูนก การเก็บข้อมูลนกและระบบนิเวศในพื้นที่ และที่สำคัญคือการป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง เนื่องจากที่ดินแปลงนี้ถูกกัดเซาะไปแล้วประมาณ 22 ไร่ จึงต้องมีการฟื้นฟูและป้องกันอย่างเร่งด่วน

การที่ต้องขอบริจาคเพิ่มเติม เพื่อไม่ให้ที่ดินกลายเป็นโฉนดทะเล เหมือนที่บางขุนเทียน และต้องให้นกอพยพปีละ 7-8 เดือน โดยเฉพาะนกชายเลนปากช้อน ที่หายากมีเพียง 400 ตัวแวะมามาเยือนเฉลี่ยประมาณปีละ 10 ตัว ตัวได้มีบ้านที่อยู่ได้ปลอดภัย

 

ฝูงนกอีก่อยใหญ่ (สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย)

ฝูงนกอีก่อยใหญ่ (สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย)

ฝูงนกอีก่อยใหญ่ (สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย)

 

นายกสมาคมอนุรักษ์นกฯ กล่าวอีกว่า จากการเก็บข้อมูลนกชายเลนอพยพในพื้นที่นี้ มาตั้งแต่ปีพ.ศ.2545 บ้านปากทะเล ต.ปากทะเล อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี เป็นจุดที่นกชายเลนปากช้อนมารวมตัวกันมากที่สุดในปรประเทศไทย เคยมีบันทึกไว้มากถึง 16 ตัว

รวมทั้งนกอีก๋อยใหญ่ นกน็อตใหญ่ฝูงหนึ่ง 5,000-10,000 ตัว นกทะเลขาเขียวลายจุดที่วางไข่ในรัสเซีย และจีน ที่บินลงมาในไทยในช่วงฤดูหนาว ที่จะอยู่และบินกลับไปประเทศในช่วงเม.ย.ของทุกปีได้มาใช้ประโยชน์ในพื้นที่อย่างปลอดภัย  เพราะถ้าไม่มีพื้นที่หากินของนกกลุ่มนี้ในช่วงฤดูหนาว นกอาจมีความเสี่ยงสูญพันธุ์ได้ แต่ถ้ามีพื้นที่ให้นกหนีหนาวอยู่ก็จะเป็นแบบนี้ตลอดไป 

ภาพ:สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย

ภาพ:สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย

ภาพ:สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย

 

สำหรับผู้ที่ต้องการสนับสนุน สามารถบริจาคที่เลขที่บัญชี 026-2-67477-3 ธนาคารทหารไทย สาขางามวงศ์วาน ชื่อบัญชี สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย หรือทาง PayPal โดยสั่งจ่ายมาที่อีเมล์ bcst.th@gmail.com ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ทาง Inbox เฟซบุ๊กเพจ https://www.facebook.com/bcst.or.th อีเมล์ ayuwat@bcst.or.th หรือโทร 02 075 1418 และ 085 618 0532 (คุณอายุวัต)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระดมเงินบริจาคซื้อนาเกลือรักษาบ้าน "นกชายเลนปากช้อน"

ข่าวดี! “นกชายเลนปากช้อน” หมายเลข 05 โผล่บ้านโคกขาม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง