"จันทรายาน-2" ขาดการติดต่อก่อนลงจอดบนดวงจันทร์

Logo Thai PBS
"จันทรายาน-2" ขาดการติดต่อก่อนลงจอดบนดวงจันทร์
รอลุ้น! ภารกิจยานอวกาศจันทรายาน-2 ขององค์การวิจัยอวกาศของอินเดีย ขาดการติดต่อก่อนลงจอดบริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ เมื่อช่วงเช้ามืด วันนี้ ( 7 ก.ย.) หลังออกเดินทางทางจากโลกเป็นเวลา 47 วัน

ความคืบหน้าภารกิจยานอวกาศจันทรายาน-2 ขององค์การวิจัยอวกาศของอินเดีย ซึ่งออกเดินทางทางจากโลกเป็นเวลา 47 วันตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา ก่อนเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา 

วันนี้ (7 ก.ย.2562) องค์การวิจัยทางอวกาศของอินเดีย (ISRO) ระบุว่า ทางองค์การวิจัยอวกาศแห่งอินเดีย ได้ขาดการติดต่อกับยานอวกาศจันทรา- 2 ขณะที่อยู่ห่างจากพื้นผิวดวงจันทร์เพียง 2.1 กม.เท่านั้น และเป็นช่วง 15 นาทีสุดท้ายก่อนลงจอดที่ดวงจันทร์ ซึ่งยังไม่สามารถสรุปได้ว่าภารกิจครั้งนี้ล้มเหลวหรือไม่ ทั้งนี้ตามเวลาที่องค์การวิจัยทางอวกาศของอินเดีย ระบุว่า จันทรายาน-2ิ จะลงจอดเวลาประมาณ 03.00-04.00 น. บริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์  และขณะนี้ศูนย์ควบคุมภารกิจกำลังวิเคราะห์ข้อมูลกำลังวิเคราะห์ข้อมูล

 

สำหรับภารกิจจันทรายาน-2 สร้างโดยองค์การวิจัยอวกาศแห่งอินเดีย ส่งออกนอกโลกเมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา ภายในประกอบด้วยยานวิกรม บรรจุรถสำรวจขนาดเล็กชื่อว่า ปราจาน (Pragyan) เพื่อลงจอดบริเวณหลุมอุกกาบาต ทางขั้วใต้ของดวงจันทร์

ซึ่งหากการลงจอดเป็นไปอย่างราบรื่น อินเดียจะเป็นประเทศที่ 4 ต่อจาก รัสเซีย สหรัฐอเมริกา และจีน ที่สามารถนำยานอวกาศลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ได้สำเร็จ และบริเวณดังกล่าวจะเป็นจุดใต้สุดของดวงจันทร์ที่ยานอวกาศเดินทางไปถึง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อินเดียลุ้นเป็นชาติที่ 4 ของโลก ส่ง "จันทรายาน-2" จอดดวงจันทร์

อินเดียแจ้งเลื่อนยิงจรวดส่ง "จันทรายาน-2" ไปดวงจันทร์

 

 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง