นายกสมาคมค้าทองคำคาด "ทองคำ" อาจพุ่งทำนิวไฮรอบใหม่

เศรษฐกิจ
16 ส.ค. 54
02:03
11
Logo Thai PBS
นายกสมาคมค้าทองคำคาด "ทองคำ" อาจพุ่งทำนิวไฮรอบใหม่

นายกสมาคมค้าทองคำเตือนนักลงทุนเพิ่มความระมัดระวังในการทำธุรกรรมการซื้อขายทองคำ หลังตำรวจจับกุมบริษัทค้าสัญญาซื้อขายทองล่วงหน้า โดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมประเมินราคาทองคำอาจสร้างสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์รอบใหม่

แม้ราคาทองคำในตลาดโลกปรับฐานลดลงเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน ซึ่งทำสถิติราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ออนซ์ละ 1,818 ดอลลาร์สหรัฐ ลดลงเหลือออนซ์ละ 1,745 ดอลลาร์สหรัฐ แต่นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวเป็นเพียงการคลายความตื่นตระหนกชั่วคราว เนื่องจากโครงสร้างเศรษฐกิจอเมริกาและยุโรปยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง ส่งผลให้ ราคาทองคำในตลาดโลกผันผวนต่อเนื่องและหากสหรัฐอเมริกา เห็นชอบออกมาตรการเสริมสภาพคล่องทางการเงิน หรือ คิวอี เป็นครั้งที่ 3 อาจส่งผลให้ ราคาทองคำทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์รอบใหม่ที่ออนซ์ละ 1,825 ดอลลาร์สหรัฐ

นายจิตติ กล่าวอีกว่า ความผันผวนของราคาทองคำที่เกิดขึ้นอาจจัดว่าเป็นราคาขายซึ่งสูงเกินความเป็นจริง แต่นักลงทุนกลับเพิ่มปริมาณการถือครองทองคำ ขณะเดียวกันธุรกิจที่เกี่ยวข้องในวงการค้าทองคำเพิ่มช่องทางการซื้อขายและผลิตภัณฑ์ทองคำเพื่อเก็งกำไรมากขึ้น เช่น ทองคำแท่งขนาดครึ่งสลึง กองทุนซื้อขายทองคำด้วยระบบอัตโนมัติระหว่างผู้ซื้อและผู้ผลิต หรือ อีเอฟที รวมทั้งสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า หรือ โกลด์ฟิวเจอร์ จึงขอให้นักลงทุน เพิ่มความระมัดระวังในการทำธุรกรรมกับบริษัทและร้านค้าทองคำที่น่าเชื่อถือ แทนการทำสัญญากับบริษัทที่อ้างว่าสามารถซื้อทองคำได้ถูกกว่าทองตลาด

ก่อนหน้านี้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ กลต. ร่วมกับกองปราบปรามการกระทำความผิดอาชญากรรมทางเศรษฐกิจได้เข้าตรวจค้นและดำเนินคดี บริษัท มาสเตอร์ บิสซิเนส คอนซิล เนื่องจากเปิดจำหน่ายสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า โดยไม่ได้รับอนุญาตส่งผลให้นักลงทุนได้รับความเสียหายมูลค่าหลายล้านบาท
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง