"ฟีบ้า" เตรียมรับรองนักบาสไทยชุดซีเกมส์แข่งในนาม คกก.โอลิมปิก

กีฬา
16 ส.ค. 54
03:27
21
Logo Thai PBS
"ฟีบ้า" เตรียมรับรองนักบาสไทยชุดซีเกมส์แข่งในนาม คกก.โอลิมปิก

ทีมบาสเกตบอลชุดสู้ศึกซีเกมส์ของไทยได้รับข่าวดี เมื่อทางสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติเตรียมรับรองนักกีฬาไทยเข้าแข่งขัน โดยจะส่งในนามของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย

หลังจากสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ หรือ ฟีบ้า ได้เข้ามาเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยระหว่างขั้วอำนาจใหม่ และเก่าของสมาคมบาสเกตบอลให้จับมือทำงานร่วมกันดูแลนักกีฬาชุดซีเกมส์ ก่อนมีการเลือกตั้งนายกสมาคมคนใหม่ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมา ดร.ณัฐ อินทรปาน ในฐานะ คณะกรรมโอลิมปิกสากล และหัวหน้าคณะทำงานของฟีบ้าฝ่ายไทย ที่จะทำหน้าที่คนกลางในการแก้ไขปัญหาได้นำทั้ง 2 อดีตนายก คือ นายสุรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา และนายคณาพงษ์ คณินวรพันธ์ มาเยี่ยมชมการฝึกซ้อมของนักกีฬาบาสเกตบอลหญิง ที่ถือว่าเป็นตัวเต็งในการคว้าเหรียญทองท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นกันเอง

ดร.ณัฐ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ทั้ง 2 ฝ่ายได้ทำการเซ็นชื่อเห็นชอบว่านักกีฬาทั้งชาย และหญิงชุดนี้ รวมถึงโค้ชทีมชายคือ ไมเคิล เรย์ ริชาร์ดสัน และ โค้ชทีมหญิงคือ ซัลวา ตอเร่ คอปป้า จะเป็นทีมที่เข้าแข่งขันซีเกมส์อย่างเป็นทางการ และปราศจากข้อโต้แย้งใดๆ ทั้งสิ้น โดยจะรายงานเรื่องนี้ต่อฟีบ้าที่กำลังรอทำการรับรอง รายชื่อนักกีฬาชุดนี้ เพื่อส่งต่อให้คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ในการส่งรายชื่อนักกีฬาเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ต่อไป

สำหรับการตั้งเป้าของทีมนักกีฬาหญิงชุดนี้ ทางผู้ควบคุมทีมก็มั่นใจว่าจะเป็นทีมที่สามารถลบอาถรรพ์ คว้าเหรียญทอง กลับมาหลังจากที่ทำได้ครั้งสุดท้ายคือซีเกมส์ที่ จังหวัดเชียงใหม่ ปี 2538 หรือ 16 ปีมาแล้ว โดยโค้ชชาวอิตาลี ที่ควบคุมทีมอย่างดุดัน ร่วมกับโค้ชชาวไทยอย่าง กาญจนา ประสานชัยมนตรี โดยช่วงนี้การฝึกซ้อมจะเน้นความคล่องตัวในการครองบอล บวกกับเกมส์ตั้งรับที่เหนียวแน่น น่าจะทำให้ทีมบาสหญิงของไทยกลับมายิ่งใหญ่ได้อีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง