ส.อ.ท.เตรียมหารือเศรษฐกิจ 8 ด้าน ก่อนนำเสนอรัฐบาล

เศรษฐกิจ
16 ส.ค. 54
08:01
10
Logo Thai PBS
ส.อ.ท.เตรียมหารือเศรษฐกิจ 8 ด้าน ก่อนนำเสนอรัฐบาล

สภาอุตสาหกรรมเตรียมนำเสนอประเด็นเศรษฐกิจต่อรัฐบาลสัปดาห์หน้าครอบคลุม 8 เรื่องหลัก พร้อมขอให้รัฐบาลมีมาตรการช่วยลูกจ้าง หลังปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท เพราะจะทำให้ค่าครองชีพสูงขึ้นไปอีก

นายสมมาตร ขุนเศษฐ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารสภาอุตสาหกรรมฯนัดพิเศษช่วงค่ำวันนี้ ( 16 ส.ค.) จะหารือในประเด็นเศรษฐกิจ 8 ประเด็นเพื่อเสนอต่อนายกรัฐมนตรีภายหลังรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว เช่น ขอให้คงคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน หรือ กรอ. ส่วนกลางและแต่ละจังหวัด เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยเฉพาะต้นทุนด้านโลจิสติกส์ การพัฒนาอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจชายแดน ความชัดเจนของนโยบายพลังงาน ที่กระทบต่อภาคอุตสาหกรรม เช่น การยกเว้นค่าไฟฟ้าสำหรับที่พักอาศัยไม่เกิน 90 หน่วย แต่ผลักภาระให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและใหญ่

ส่วนการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท นายสมมาตรเชื่อว่า จะกระทบค่าครองชีพสูงขึ้นจึงขอให้รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือลูกจ้างเช่น ควบคุมราคาสินค้า ลดเบี้ยประกันสังคมที่ลูกจ้างต้องจ่ายร้อยละ 5 ต่อเดือน ส่วนนายจ้างจะรับผิดชอบสวัสดิการ เช่น รถรับส่งพนักงาน อาหารกลางวัน

ขณะเดียวกันยังเห็นด้วยกับรัฐบาลที่จะใช้มาตรการทางการเงินควบคู่การดูแลอัตราเงินเฟ้อเพื่อป้องกันไม่ให้เงินไหลเข้าประเทศมากเกินไป ซึ่งจะส่งผลให้เงินบาแข็งค่ามากขึ้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง