"อริษา" กับกีฬาเปตองพลิกชีวิต

กีฬา
11 ต.ค. 62
18:15
561
Logo Thai PBS
"อริษา" กับกีฬาเปตองพลิกชีวิต
อริษา วาดโรงภัทร แชมป์เปตองระดับประเทศ ที่หัดเล่นกีฬาชนิดนี้ตั้งแต่ 9 ขวบ หวังใช้ความสามารถหาเลี้ยงพ่อแม่ นำพาครอบครัวหนีพ้นความยากลำบาก

ความแม่นยำเหมือนจับวางของบรรดานักกีฬาเปตอง ชมรมเปตองเทศบาลเมืองปากพูน เกิดขึ้นที่โรงเรียนบ้านปากน้ำเก่า แหล่งผลิตนักเปตองฝีมือดีของนครศรีธรรมราช นำทีมโดย "มะ" อริษา วาดโรงภักร ความภูมิใจของชาวเมืองปากพูน หลังจากเธอหัดเล่นกีฬาชนิดนี้ตั้งแต่วัย 9 ขวบ ก่อนที่เธอจะพัฒนาฝีมือจนกวาดแชมป์ระดับประเทศมาแล้วทุกรายการ โดยล่าสุดคว้าเหรียญทองกีฬาเยาวชนแห่งชาติบุรีรัมย์เกมส์ ภายใต้การดูแลของ โค้ชกีร์ กีรยุทธ นวนแก้ว ที่เปรียบเสมือนเป็นพ่อคนที่ 2 ของเธอ

 


ความลำบากของครอบครัว กลายเป็นแรงผลักดันสำคัญให้ มะ วัย 18 ปีสู้ชีวิต เนื่องจากเธอต้องการหารายได้แบ่งเบาภาระพ่อ-แม่ ที่ทำอาชีพก่อสร้าง และรับจ้างที่เตาเผาอิฐ รวมทั้งเธอ ยังต้องแบ่งเวลาหลังจากซ้อมกีฬา ในการดูแลยาย ในฐานะหลานสาวยอดกตัญญู ที่ต้องการใช้เปตองเปลี่ยนชีวิตเป็นใบเบิกทางการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นกว่าเดิม

 


หลังจากนี้ มะ และเพื่อนร่วมทีม ยังมีภารกิจสำคัญอยู่ที่การคว้าแชมป์กีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งชาติ ที่ศรีสะเกษ ในเดือนมกราคม ตามด้วยการป้องกันแชมป์เยาวชนแห่งชาติ ตราดเกมส์ ในเดือนมีนาคมปีหน้า ซึ่งถือเป็นเวทีเยาวชนครั้งสุดท้ายของนักเปตองสาวทีมนี้ ก่อนที่พวกเธอจะก้าวสู่ความท้าทายบทใหม่ในชีวิต เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนรุ่นต่อไป ในการใช้เปตองสานฝันสู่ทีมชาติไทยในอนาคต

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง