รัฐสภาสหรัฐฯ เริ่มไต่สวนพยานเพื่อถอดถอน "ทรัมป์"

ต่างประเทศ
14 พ.ย. 62
07:40
2,087
Logo Thai PBS
รัฐสภาสหรัฐฯ เริ่มไต่สวนพยานเพื่อถอดถอน "ทรัมป์"
รัฐสภาสหรัฐฯ เริ่มเปิดการไต่สวนสาธารณะ เพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากข้อกล่าวหาใช้อำนาจโดยมิชอบบีบผู้นำยูเครนสอบสวนการทุจริตของคู่แข่งทางการเมืองเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง

เมื่อวันที่ 13 พ.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมาธิการข่าวกรองสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯ เริ่มเปิดการไต่สวนสาธารณะเพื่อพิจารณาถอดถอน โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จากข้อกล่าวหาใช้อำนาจโดยมิชอบบีบผู้นำยูเครนให้สอบสวนกรณีการทุจริตของ โจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดี ซึ่งเป็นคู่แข่งคนสำคัญจากพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปลายปี 2563 และบุตรชายของไบเดน ซี่งเป็นผู้บริหารบริษัทพลังงานแห่งหนึ่งของยูเครน โดยเป็นการใช้อำนาจเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง

 

การไต่สวนในวันแรกเป็นการเข้าให้ปากคำของพยาน 2 คนแรก ได้แก่ วิลเลียม เทย์เลอร์ รักษาการเอกราชทูตสหรัฐฯ ประจำยูเครน และจอร์จ เคนท์ เจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงในกิจการยุโรปและยูเรเชีย โดยทั้งคู่ได้ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชันในยูเครนและความสัมพันธ์ระหว่างไบเดนกับประเทศยูเครน

 

ด้านโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวระหว่างให้การต้อนรับผู้นำตุรกีที่ทำเนียบขาวว่า เขายุ่งอยู่กับภารกิจจนไม่มีเวลาดูการไต่สวนที่มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ ที่ชาวอเมริกันหลายล้านคนเฝ้าติดตาม

ขณะที่ในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ผู้คนส่วนใหญ่ไม่ได้ให้ความสนใจการไต่สวนดังกล่าว เพราะเป็นเรื่องที่มีรายละเอียดซับซ้อนเกินความเข้าใจของคนทั่วไป เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลยูเครนที่พยายามทำตัวออกห่างจากเรื่องนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง