สะท้อนคุณค่าแม่พิมพ์ผ่านนิทรรศการภาพถ่ายครู

Logo Thai PBS
สะท้อนคุณค่าแม่พิมพ์ผ่านนิทรรศการภาพถ่ายครู

หลากหลายบทบาทหน้าที่ของครู ที่ไม่เพียงสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญและคุณค่าของแม่พิมพ์ ที่นอกจากมอบความรู้แล้วยังมีส่วนในการสร้างสรรค์สังคม ถ่ายทอดผ่านภาพถ่ายและภาพจิตรกรรม กว่า 40 ภาพ ในนิทรรศการภาพถ่ายและภาพจิตรกรรม "ครู"

เรื่องราวของครูใต้ที่แม้จะต้องเสี่ยงภัยและเผชิญกับอันตรายรอบด้าน หากยังคงไม่ทอดทิ้งศิษย์ เป็นแรงบันดาลใจให้ สุทธิพันธ์ ขะยะ ศิลปิน สร้างสรรค์ผลงานภาพจิตรกรรมสีอะคริลิก ที่แม้จะไม่ได้ใช้เทคนิคพิเศษและสีที่หลากหลาย หากการแทรกตัวอักษรภาษาไทยด้วยจุดเล็กๆ ที่กระจายทั่วภาพ เพื่อให้ผู้ชมได้ค้นหา ก็เพิ่มสีสันให้กับภาพ "พลังของครูใต้"

ครูผู้อุทิศร่างเป็นตำราให้ศิษย์นักศึกษาแพทย์ เพื่อนำความรู้ไปรักษาผู้อื่นในอนาคต เป็นอีกบทบาทของครู บอกเล่าความเสียสละของอาจารย์ใหญ่และความศรัทธาของเหล่านักศึกษาแพทย์ ผ่านภาพถ่าย "ครูผู้ให้ที่ไร้ชีวิต" ผลงานของ วิสรุจน์ สิงหกลางพล ที่ไม่เพียงสร้างสรรค์ผลงานจากความประทับใจ ยังศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดเพื่อให้ภาพถ่ายเล่าเรื่องราวได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น 2 ผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในการประกวดภาพถ่ายและภาพจิตรกรรมในหัวข้อ "ครู"

หลากหลายบทบาทของครูถูกถ่ายทอดผ่านเหล่าศิลปิน กว่า 40 ผลงาน ทั้งภาพจิตรกรรมและภาพถ่าย ที่ไม่เพียงต้องสมบูรณ์ทั้งเทคนิคการสร้างสรรค์ หากศิลปินยังต้องตีความหมายของคำว่า "ครู" อย่างลึกซึ้ง เพื่อให้สามารถเล่าเรื่องราวได้อย่างชัดเจน

โครงการประกวดภาพถ่ายและภาพจิตรกรรมจัดขึ้นโดย สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา โดยผลงานทั้งหมดที่ได้รับรางวัล จะนำมาจัดแสดงในนิทรรศการ ก่อนนำผลงานไปใช้สร้างสรรค์เป็นสื่อทางการศึกษา และประดับตามสถานที่สำคัญ เพื่อให้ระลึกถึงคุณค่า และความดีของครู  นิทรรศการจัดแสดงไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคมนี้ ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง