"ธนาธร" ประกาศลาออก กมธ.งบประมาณฯ 63

การเมือง
29 พ.ย. 62
18:31
2,766
Logo Thai PBS
"ธนาธร" ประกาศลาออก กมธ.งบประมาณฯ 63
หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ประกาศลาออกจากตำแหน่งกรรมาธิการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 โดยให้เหตุผลว่าต้องการไปทำงานกับประชาชน และผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (29 พ.ย.2562) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เพื่อกลับไปอยู่เคียงข้างประชาชน ผลักดันเรื่องต่างๆ ทั้งการยกเลิกเกณฑ์ทหาร ปกป้องสิทธิแรงงงาน และแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยยอมรับว่า เมื่อมีบางคนไม่ต้องการให้ทำงานในสภาฯ ก็จะกลับไปอยู่กับประชาชน และเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นได้เมื่อประชาชนร่วมกันต่อต้านระบอบที่ไม่เป็นธรรม พร้อมทั้งมอบโควต้าของพรรคให้บุคคลที่เหมาะสมต่อไป

นายธนาธร ยังตั้งข้อสังเกตถึงกลุ่มอภิสิทธิ์ชนที่เข้ามารวบอำนาจและผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจสังคม ผ่านกลไกกองทัพ สมาชิกวุฒิสภา รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน หรือองค์กรอิสระที่แต่งตั้งขึ้นมา รวมถึงระบบนิติรัฐนิติธรรม พร้อมประกาศว่าจะกลับเข้ามาทำงานในสภาฯ อีกครั้งเมื่อถึงวาระสำคัญ หรือการเลือกตั้งครั้งต่อไป

สิ่งที่กลุ่มอภิสิทธิ์ชนกำลังพยายามทำอยู่ในสังคมไทย คือการรวบอำนาจเข้าสู่ตัวเอง เอาผลประโยชน์เข้าสู่กลุ่มตัวเองและพวกพ้อง ด้วยการใช้กลไกเครื่องมือต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกองทัพ สมาชิกวุฒิสภา ร่างรัฐธรรมนูญที่พวกเขาแต่งตั้งมาเอง องค์กรอิสระ รวมถึงระบบนิติรัฐนิติธรรมของประเทศนี้ นั่นคือสิ่งที่พวกเขาต้องการ

 

นายธนาธร ย้ำว่าตัดสินใจลาออกตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยไม่ได้แจ้งใครล่วงหน้าและไม่ได้มีปัญหากับกรรมาธิการคนอื่นๆ โดยมั่นใจว่าหลังจากนี้ รศ.ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ จะยังทำหน้าที่เป็นผู้นำ ส.ส.ของพรรคในสภาฯ ได้อย่างมีพลัง

โดยในวันนี้ (29 พ.ย.) นายธนาธรยังมีภารกิจร่วมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ที่มีหน่วยงานในกระทรวงกลาโหมมาชี้แจง หลังจากเมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ได้เข้ามาชี้แจงงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายงบประมาณประจำปี 2563 และนายธนาธร ได้ตั้งคำถามถึงการใช้งบประมาณของกระทรวงกลาโหม เกี่ยวกับเงินนอกงบประมาณกระทรวงกลาโหม รวมไปถึงขอให้กองทัพเปิดเผยข้อมูลในกิจกรรมอื่นๆ เช่น สนามมวยลุมพินีแห่งใหม่, สัมปทานวิทยุและโทรทัศน์ และข้อสังเกตการใช้งบฯ ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร หรือ ไอโอ

ขณะที่ น.ส.พรรณิการร์ วานิช ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ร่างหนังสือลาออกของนายธนาธร ผ่านทวิตเตอร์ มีข้อความระบุขอลาออกจากตำแหน่งในกรรมาธิการฯ และตำแหน่งอื่นในกรรมธิการชุดนี้ทุกตำแหน่ง ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.2562 โดยไม่ขอรับผลตอบแทนใดๆ จากการทำงานในฐานะกรรมาธิการฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง