ประมวลยกแรก Miss Universe 2019

Logo Thai PBS
ประมวลยกแรก Miss Universe 2019
วิเคราะห์สถานการณ์ยกแรก Miss Universe 2019 ว่าด้วยเรื่องของกระแสโซเชียล การกลับมาถ่ายทอดสดของช่องทีวีภาษาสเปน และประเด็นเรื่องผิวสีประวัติศาสตร์ของแอตแลนต้า

ระฆังยกแรกสู่การประกวด Miss Universe 2019 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเริ่มต้นขึ้นแล้ว ปีนี้มีความน่าสนใจหลายอย่าง ทั้งกระแสโซเชียล การกลับมาถ่ายทอดสดของช่อง Telemundo และประเด็นผิวสีใน เมืองแอตแลนต้า 

ฟอลโลเวอร์พุ่ง

ยอดผู้ติดตามบนอินสตาแกรมของ "ฟ้าใส ปวีณสุดา ดรูอิ้น" ทะยานสู่ 5 แสนคน และยังพุ่งแรงไม่หยุดแม้เข้ากองประกวดไปแล้ว ส่งผลให้ "สายสะพายไทย" มีผู้ติดตามทางอินสตาแกรมมากที่สุดในการประกวด Miss Universe 2019


ทำไมยอดฟอลโลเวอร์หรือผู้ติดตามทางออนไลน์ถึงเป็นเรื่องใหญ่?

เพราะเมื่อการประกวดนางงามคือธุรกิจบันเทิงอย่างหนึ่ง และหลายปีที่ผ่านมา ได้เห็นแล้วว่าสื่อออนไลน์มีอิทธิพลต่อกระแสการประกวด ยิ่งนางงามคนไหนมียอดฟอลโลว์เวอร์มาก ก็การันตีการพูดถึงให้กับเวทีความงาม รวมถึงสื่อโทรทัศน์ และสื่อออนไลน์ ที่หยิบกระแสจากนางงามมาเพิ่มยอดไลค์ยอดแชร์ ซึ่งเรื่องนี้ ดูเหมือนกองประกวดไทยรู้งานดี เพราะเป็นปีแรกที่ได้เห็นปรากฏการณ์ชิงพื้นที่สื่อแบบไม่รอใคร เช่น การปล่อยคลิปวีดีโอแฟชั่นของ "ฟ้าใส" ตั้งแต่อยู่ที่สนามบิน มีช่างภาพวีดีโอส่วนตัวคอยเก็บลุคสวย รวมถึงคลิปพาทัวร์เมืองแอตแลนต้า สหรัฐอเมริกา เอาใจเจ้าภาพการจัดประกวดมิสยูนิเวิร์สปีนี้ 


การกลับมาของช่อง  "Telemundo"


การประกวด Miss Universe ปีนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ที่สถานีโทรทัศน์ภาษาสเปนของสหรัฐอเมริกาอย่าง "Telemundo" กลับมาเป็นช่องหลักของการถ่ายทอดสด จึงน่าสนใจว่า นี่จะเป็นการปลุก "ยักษ์หลับ" อย่างนางงามกลุ่มประเทศละตินอเมริกา ซึ่งใช้ภาษาสเปนเป็นหลัก บนพื้นที่สื่อโทรทัศน์ยักษ์ใหญ่หรือไม่ รวมไปถึงการเข้ารอบลึกของนางงามที่พูดภาษาสเปนด้วย เมื่อครั้งสุดท้ายที่นางงามละตินอเมริกาได้ครองมงกุฏมิสยูนิเวิร์ส ต้องย้อนไปปี 2014 คือ "เปาลีน่า เบก้า" สาวงามจากโคลอมเบีย

ขณะที่อีกด้านหนึ่ง การได้สถานีโทรทัศน์ภาษาสเปนเป็นผู้ครองลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด ยังมองได้ว่าเป็นการกลับไปหาตลาดเดิม คือกลุ่มผู้ชมในละตินอเมริกา ที่ยังคงนิยมการประกวดนางงาม โดยมีสถิติว่า ปีที่ช่อง Telemundo กวาดเรตติ้งถ่ายทอดสดได้มากที่สุด คือการประกวด Miss Universe 2014 ที่มีผู้ชมมากที่สุดในประวัติศาสตร์ถึง 4.7 ล้านคน


"Black Lives Matter" ทำไมถึงสำคัญ?


การจัดประกวด ณ เมืองแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา ที่มีประชากรเป็นคนผิวสีมากกว่าครึ่ง และที่สำคัญ ยังมีประวัติศาสตร์ผูกโยงกับการต่อสู้เพื่อเรียกร้องความเท่าเทียมของคนผิวสี รวมถึงเป็นเมืองเกิดของ Martin Luther King Jr. นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนคนสำคัญของสหรัฐฯ จึงน่าสนใจว่า ประเด็นคำถามบนเวที Miss Universe จะเกี่ยวข้องกับความหลากหลายทางสีผิวหรือไม่ 

โดยรอบปีที่ผ่านมา มีการเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับประเด็นความเท่าเทียม และความหลากหลายทางสีผิวที่น่าสนใจ เช่น การครบรอบ 6 ปี "Black Lives Matter" หรือการยุติความรุนแรงและการเลือกปฏิบัติต่อคนผิวสี

"Natural Hair Movement" หรือการเรียกร้องของผู้หญิงแอฟริกัน-อเมริกัน ที่มีเรือนผมหยิกฟูแต่กำเนิด ให้สามารถไว้ทรงผมตามธรรมชาติในโรงเรียนและสถานที่ทำงานได้ โดยไม่ถูกเลือกปฏิบัติ และปีนี้ มีสาวงามผิวสีหลายคนที่ไว้เรือนผมหยิกฟู และทำงานรณรงค์เรื่องสิทธิของคนผิวสีด้วย

 

การประกวด Miss Universe 2019 จัดขึ้นวันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม ตั้งแต่เวลา 7.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

 

เรื่องโดย เวณิกา วิชัยวัฒนา 

ดูข่าวย้อนหลัง 

https://www.facebook.com/ArtandCultureThaiPBS/posts/2873863672623837

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง