ผอ.รร.ชี้แจงปมดราม่า "ห้ามไว้ผมหน้าม้า" ลงโทษแค่ตัดคะแนน

ภูมิภาค
12 ธ.ค. 62
11:14
921
Logo Thai PBS
ผอ.รร.ชี้แจงปมดราม่า "ห้ามไว้ผมหน้าม้า" ลงโทษแค่ตัดคะแนน
ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีชื่อดังประจำ จ.จันทบุรี ชี้แจงกรณีห้ามนักเรียนไว้ผมหน้าม้า เป็นการสื่อสารข้อมูลคลาดเคลื่อน ซึ่งบทลงลงโทษแค่ตัดคะแนน ไม่มีการไล่ออก

วันนี้ (12 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์ กรณีโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.จันทบุรี เชิญผู้ปกครองมาร่วมลงนามทำสัญญา ห้ามไว้นักเรียนไว้ผมหน้าม้า และหากผู้ปกครองไม่มาเซ็น จะทำให้นักเรียนถูกเชิญออก จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ จากการตรวจสอบพบว่า โรงเรียนดังกล่าว คือโรงเรียนศรียานุสรณ์

 

 

สำหรับบรรยากาศภายในโรงเรียน เมื่อวานนี้ (11 ธ.ค.) พบมีนักเรียนหญิง ทั้งในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เดินทางมาเรียนตามปกติ จากการสังเกตนักเรียนส่วนใหญ่ หากอยู่ในระดับการศึกษาชั้น ม.ต้น จะตัดผมสั้น เสมอใบหู หวีแสกกลาง หรือข้าง ส่วนในระดับชั้น ม.ปลาย จะไว้ผมยาวมัดผมทรงหาม้าด้วยโบว์สีขาว แต่ไม่พบมีนักเรียนไว้ทรงผมหน้าม้า ตามที่มีกระแสข่าว

ผอ.รร.ชี้แจงอาจมาจากความเข้าใจคลาดเคลื่อน

นายสำเริง ศรีสิทธิชัยกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนศรียานุสรณ์ เปิดเผยว่า ประเด็นห้ามนักเรียนไว้ผม ทรงหน้าม้า เป็นระเบียบของโรงเรียนมานานแล้ว ส่วนกระแสข่าวที่ออกมาน่าจะเป็นเรื่องของประเด็นที่มีความเข้าใจคลาดเคลื่อน การไล่เด็กออกจากโรงเรียนต้องมีขั้นตอน และไม่เคยมีประวัติไล่เด็กออก เพราะการไว้ผมหน้าม้า มีเพียงหักคะแนนเท่านั้น

 

สำเริง ศรีสิทธิชัยกุล

สำเริง ศรีสิทธิชัยกุล

สำเริง ศรีสิทธิชัยกุล

 

ผู้อำนวยการโรงเรียน ยืนยันว่าได้ทำความเข้าใจกับผู้ปกครองในวันเปิดภาคเรียนโดยจะทำสัญญาทุกปี และระบุในสัญญาไว้ชัดเจนทุกข้อที่ปรากฏ และล่าสุดเมื่อวันประชุมผู้ปกครอง วันที่ 30 พ.ย. กับ วันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทางโรงเรียน และฝ่ายกิจการนักเรียนตลอดจนทางฝ่ายบุคคลได้ชี้แจงทำความเข้าใจ และขอความร่วมมือด้วยการให้ผู้ปกครองช่วยป้องปราม และกวดขัน

นร.ยันไม่เคยทราบกฎไว้ผมหน้าม้าจะถูกไล่ออก

 

 

ขณะที่นักเรียนชั้น ม.5 ระบุว่า การที่โรงเรียนมีกฎก็ไม่ผิด แต่บางครั้งอาจจะดูเข้มงวดไปบ้าง ส่วนกรณีที่นักเรียนถูกเตือนเรื่องการไว้ผมม้าเกิน 3 ครั้ง จะโดนไล่ออก เรื่องนี้ยังไม่เคยรับทราบกฎข้อนี้จากโรงเรียน เช่นเดียวกับนักเรียนชั้น ม.6 ระบุว่า กรณีการห้ามนักเรียนไว้ผมม้า เป็นระเบียบโรงเรียนที่ทางครูได้ชี้แจงในการปฐมนิเทศ หรือบอกไว้ในกฎระเบียบอยู่แล้วว่าถ้าเป็นทรงผมที่ไม่ใช่ของธรรมชาติที่เรามีตั้งแต่เกิด ก็คือไม่อนุญาตให้มี แต่ถ้ามีสามารถเก็บให้เป็นทรงได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง