รมว.สิ่งแวดล้อมออสเตรเลีย ตั้งกองทุนช่วยสัตว์ป่า 50 ล้านดอลลาร์

ต่างประเทศ
14 ม.ค. 63
07:38
870
Logo Thai PBS
รมว.สิ่งแวดล้อมออสเตรเลีย ตั้งกองทุนช่วยสัตว์ป่า 50 ล้านดอลลาร์
ซูซาน เลย์ รมว.สิ่งแวดล้อมของออสเตรเลีย ประกาศตั้งกองทุนฉุกเฉิน 50 ล้านดอลลาร์ สนับสนุนการช่วยเหลือสัตว์ป่าจากเหตุไฟป่าในหลายพื้นที่ของออสเตรเลีย พร้อมประสานผู้เชี่ยวชาญประเมินประชากรโคอาลา หวั่นอาจถูกขึ้นบัญชีเป็นสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์

วันนี้ (14 ม.ค.2563) สำนักข่าวเอบีซี รายงานว่า ซูซาน เลย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมออสเตรเลีย มีความกังวลว่าโคอาลาอาจเสี่ยงสูญพันธุ์ในบางพื้นที่จากเหตุไฟป่าที่ยังคงความรุนแรงในหลายพื้นที่ของออสเตรเลีย รัฐบาลจึงได้จัดตั้งกองทุนฉุกเฉินจำนวน 50 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือสัตว์ป่าในเหตุการณ์นี้


นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังออสเตรเลีย ระบุว่า การระดมเงินเพื่อจัดตั้งกองทุนฉุกเฉินเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาจากการประกาศของนายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย หลังจากพื้นที่กว่า 10 ล้านเฮกตาร์ในออสเตรเลียถูกทำลายโดยไฟป่า ซึ่งมีพื้นที่มากกว่า 8.4 ล้านเฮคตาร์ที่ถูกทำลายอยู่ในนิวเซาธ์เวลส์

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม ระบุว่า โคอาลาได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากเหตุไฟป่าในครั้งนี้ และคณะกรรมการวิทยาศาสตร์ด้านพันธุ์สัตว์กำลังประเมินว่า โคอาลาอาจจะถูกย้ายไปขึ้นบัญชีสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์หรือไม่


สำหรับกองทุนฉุกเฉินดังกล่าวจะแบ่งเงินจำนวน 25 ล้านดอลลาร์ ไปช่วยเหลือกลุ่มเจ้าหน้าที่ที่ทำงานแนวหน้า ได้แก่ เจ้าหน้าที่ดูแลรักษาสัตว์ป่าในโรงพยาบาล และสวนสัตว์ต่างๆ อย่างสวนสัตว์วิคตอเรีย สวนสัตว์แอดิเลด และสวนสัตว์ทารองกา 

ส่วนอีก 25 ล้านดอลลาร์ จะนำไปช่วยสนับสนุนคณะที่ปรึกษาของรัฐบาลที่นำโดย ดร.แซลลี่ บ็อกซ์ ซึ่งจะทำหน้าที่ประเมินพื้นที่ความเสียหายและผลกระทบจากไฟป่าและกำหนดชนิดพันธุ์พืชและสัตว์ที่เสี่ยงสูญพันธุ์รวมทั้งวางแผนฟื้นฟูในระยะยาวร่วมกับนักวิจัย คณะกรรมการที่ปรึกษาพื้นเมือง นักนิเวศวิทยา และนักชีววิทยาการอนุรักษ์

การค้นหาสัตว์ป่ารอดชีวิต เป็นเหมือนกับปาฏิหาริย์

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลโคอาล่า ให้ความเห็นเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนฉุกเฉินว่า "เป็นการเริ่มต้นที่ดี" แต่ "ไม่ยังไม่เพียงพอ" เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวควรจะมีขึ้นก่อนหน้านี้แล้ว หากรัฐบาลยอมรับว่าสัตว์ป่ากำลังมีภัยคุกคามที่ร้ายแรงจากเหตุไฟป่าครั้งนี้ 

มันเป็นเรื่องน่าอายที่มาตรการป้องกันทุกอย่างไม่ได้เกิดขึ้นก่อนหน้านี้เมื่อนานมาแล้ว

เอริกา มาติน ประธานองค์กร Humane Society International (HSI) มั่นใจว่า จะต้องมีการยกระดับเงินทุนสำหรับปัญหาสิ่งแวดล้อมเพื่อการฟื้นฟูในระยะยาว

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสของ HSI ซึ่งได้ลงพื้นที่ช่วยสัตว์ป่าในเหตุไฟป่าครั้งนี้ เล่าว่า ภาพที่เลวร้ายที่สุดที่ฉันเคยเห็นในฐานะผู้ช่วยชีวิตสัตว์ป่า คือ ซากสัตว์ที่เป็นตอตะโก แต่เมื่อพยายามออกเดินทางเพื่อค้นหาในแต่ละวัน เจ้าหน้าที่ก็ยังสามารถช่วยเหลือสัตว์ที่มีชีวิตแต่ได้รับบาดเจ็บเอาไว้ได้

มันเป็นความโล่งใจที่สามารถช่วยเหลือพวกเขาได้ทันที เมื่อเราเห็นจิงโจ้บาดเจ็บจากเพลิงไหม้และโคอาลาที่กำลังอ้าปากค้างเพื่อรอดื่มน้ำ ท่ามกลางอันตราย ทุกครั้งที่เราพบสัตว์ที่ยังมีชีวิตมันให้ความรู้สึกราวกับปาฏิหาริย์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศร้า! 480 ล้านชีวิตสัตว์ออสเตรเลีย ตายในวิกฤตไฟป่า 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง