กรมป่าไม้แจ้งความ "ทวี ไกรคุปต์" รุกป่า 392 ไร่

สิ่งแวดล้อม
7 ก.พ. 63
16:04
1,757
Logo Thai PBS
กรมป่าไม้แจ้งความ "ทวี ไกรคุปต์" รุกป่า 392 ไร่
กรมป่าไม้ เตรียมเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ สภ.สวนผึ้ง หลังตรวจสอบพบนายทวี ไกรคุปต์ บุกรุกที่ป่า 392 ไร่ ในพื้นที่หมู่ 9 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ส่วนอีก 600 กว่าไร่เป็นพื้นที่ของ ส.ป.ก.

วันนี้ (7 ก.พ.2563) เวลา 15.15 น. นายสุชาติ บัวบาง หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ปากท่อ (ราชบุรี) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า อยู่ระหว่างนำหมายค้นเข้าตรวจสอบที่ดินของนายทวี ไกรคุปต์ ในพื้นที่ หมู่ 9 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี จากนั้นจะแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนในวันนี้ โดยนายทวี มีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ หลังจากตรวจสอบพบว่านายทวี บุกรุกพื้นที่รัฐ 1,000 กว่าไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก) จำนวน 600 กว่าไร่ และพื้นที่ในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้ คือ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 17 ไร่ และป่าตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 จำนวน 375 ไร่

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. เข้าวัดแนวเขตพื้นที่โดยรอบ และวันนี้ได้นำหมายค้นเข้าตรวจสอบ เพราะภายในพื้นที่มีบ้านพักอยู่ด้วย

ขณะที่นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านทคอร์รัปชัน (คปต.) กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (6 ก.พ.) ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.สวนผึ้ง ตามที่ได้รับการแจ้งจากศูนย์ป่าไม้ราชบุรี ให้มานำชี้แนวเขตการบุกรุกครอบครองที่ดินของรัฐ จากการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ศูนย์ป่าไม้ราชบุรี และหน่วยในสังกัดจำนวน 30 นาย ได้เข้าเดินสำรวจรอบพื้นที่การบุกรุกครอบครองที่ดินของรัฐโดยนายทวี พบว่ามีการบุกรุกที่ดินของรัฐประเภทต่างๆ ดังนี้ ที่ป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 17 ไร่, ที่ป่าไม้ถาวร (หมายเลข 85 ตามมติ ครม.) จำนวน 4 แปลง เนื้อที่รวม 375 ไร่, ที่ ส.ป.ก. จำนวน 2 แปลง รวมเนื้อที่ 646 ไร่ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวมีการก่อสร้างบ้านพักหลังใหญ่ 2-3 หลัง, โรงเลี้ยงวัว คาดว่ามีวัว 300-400 ตัว และบ่อน้ำ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ทวี" หลุดปากซื้อที่ดินฟาร์มไก่จากทหาร อ้างมีหลักฐานชัด 

ป่าไม้รังวัดที่ดิน "ลุงเสี้ยว" อ้างถูก "ทวี" รุกล้อมรั้ว 30 ไร่ 

ตร.จ่อส่งสำนวน "ทวี" ฮุบที่ดินชาวบ้านให้ บก.ปทส.ทำคดี 

ชาวบ้านตื่นตัวยืนยันสิทธิ์ที่ดิน ส.ป.ก.ราชบุรี หวั่นถูกหางเลข 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง