ป่าไม้-ส.ป.ก. ลุยตรวจฟาร์มไก่ "ปารีณา" คาดสรุปพื้นที่รุกป่าวันนี้

สิ่งแวดล้อม
12 ก.พ. 63
15:35
1,273
Logo Thai PBS
ป่าไม้-ส.ป.ก. ลุยตรวจฟาร์มไก่ "ปารีณา" คาดสรุปพื้นที่รุกป่าวันนี้
เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ฟาร์มไก่ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ตรวจสอบการครอบครองพื้นที่โดยมิชอบ คาดวันนี้ได้ตัวเลขพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และ ส.ป.ก. ก่อนแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน ปทส.

วันนี้ (12 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ และตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) และเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองในพื้นที่ ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ร่วมกันนำหมายค้นของศาลจังหวัดราชบุรี เข้าตรวจสอบแนวเขตพื้นที่ของเขาสนฟาร์ม ซึ่งเป็นที่ตั้งฟาร์มไก่ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ

พ.ต.อ.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ รอง ผบก.ปทส. เปิดเผยว่า วันนี้จะตรวจสอบแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติ และพื้นที่ของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ตามที่ น.ส.ปารีณา ได้คืนที่ดิน 682 ไร่ ให้กับ ส.ป.ก.แล้ว รวมทั้งพื้นที่ข้างเคียงว่ามีส่วนใดซ้อนหรือไม่ เนื่องจากกฤษฎีกาชี้ให้เห็นแล้วว่า ส.ป.ก. และกรมป่าไม้ มีอำนาจในการดำเนินคดีกับผู้ที่บุกรุกที่ดินได้

 

ขณะที่นายวีระ สมความคิด หนึ่งในผู้ร้องเรียนให้ตรวจสอบ กล่าวว่า เคยกล่าวหา น.ส.ปารีณา ตั้งแต่วันที่ 21 พ.ย.2562 ขณะนั้นระบุว่ามีการครอบครองที่ดิน 1,700 ไร่ ซึ่งวันนี้ก็ได้ร่วมตรวจสอบกับกรมป่าไม้ เพื่อให้ยืนยันจุดเขตที่เข้าครอบครองตั้งแต่แรก แม้ว่าคืนที่ดิน 682 ไร่แล้ว ก็ยังถือว่ามีความผิดและสามารถดำเนินคดีได้ทันที

ด้านนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ เปิดเผยว่า มีการตั้งคณะกรรมการจากกรมป่าไม้ ส.ป.ก. บก.ปทส. ฝ่ายปกครอง และหลายหน่วยงาน เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียด และวันนี้คาดว่าจะได้พื้นที่ที่ชัดเจนของการครอบครองพื้นที่ว่ามีส่วนไหนเป็นป่าสงวนแห่งชาติ และพื้นที่ ส.ป.ก.หากผลการตรวจสอบพบการบุกรุกจริง ก็จะมีบทกำหนดโทษที่ค่อนข้างสูง

 

ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กล่าวว่า อาจต้องแจ้งความดำเนินการคดีใหม่ หรือแจ้งเพิ่มเติมจาก 46 ไร่ โดยต้องตรวจสอบรายละเอียดการครอบครอง และต้องได้ชื่อผู้ครอบครองและพื้นที่้ทั้งหมด เนื่องจากในช่วงแรกเป็นการตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศ ส่วนวันนี้เป็นการเดินตรวจสอบ ซึ่งนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กำชับว่าหากตรวจสอบแล้วพบการกระทำความผิดชัดเจนก็ดำเนินการให้แล้วเสร็จ แต่ต้องทำทุกอย่างให้รอบคอบรัดกุม เพราะเจ้าหน้าที่ถูกฟ้องร้องแล้ว 1 คดี

ช่วงเวลาที่กรมป่าไม้รอคำวินิจฉัยของกฤษฏีกาก็ได้เดินหน้าตรวจสอบ เก็บข้อมูล ซึ่งการแจ้งความต้องระบุให้ชัดว่าพื้นที่เท่าใด ใครครอบครอง เลขที่บ้าน ไฟฟ้า เขาเก็บไว้หมดแล้ว บุกรุกป่าสงวนฯ มีโทษหนัก หากครอบครองเกิน 25-100 ไร่ และมีเจตนา ทุกอย่างต้องดูกระบวนการยุติธรรมว่ามองอย่างไร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โยน "กฤษฎีกา" ชี้ขาดปมเอาผิด "ปารีณา" ครองที่ดิน 682 ไร่ 

กฤษฎีกา ชี้อำนาจ สปก.-ป่าไม้ ดำเนินคดีฟาร์ม "ปารีณา" รุกที่ป่า 

สำหรับการนำชี้ที่ดินวันนี้ น.ส.ปารีณา ไม่ได้มาชี้ด้วยตัวเอง และไม่ส่งตัวแทนมาร่วมตรวจสอบ แต่เจ้าหน้าที่ได้ส่งหนังสือแจ้งการเข้ามาในพื้นที่แล้ว พร้อมทั้งเชิญกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มาเป็นพยานในการนำชี้ด้วย หลังจากการตรวจสอบพื้นที่ในวันนี้ เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. และกรมป่าไม้ ในฐานะเจ้าของพื้นที่จะรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน ปทส. เพื่อให้ดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการครอบครองพื้นที่ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง