"ชวน" เป็นประธานฯ ลงมติร่าง พ.ร.บ.งบฯ 2563

การเมือง
13 ก.พ. 63
10:15
245
Logo Thai PBS
"ชวน" เป็นประธานฯ ลงมติร่าง พ.ร.บ.งบฯ 2563
ประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้กระบวนการพิจารณาลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2563 เป็นไปตามปกติ โดยจะลงเป็นรายมาตราในวาระ 2 และ 3 แต่หากไม่เสร็จอาจต่ออีก 1 วัน พร้อมย้ำเดินหน้าการตรวจสอบ ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน

วันนี้ (13 ก.พ.2563) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมเพื่อพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ในวาระ 2 และุ 3 ว่า ขั้นตอนการพิจารณาจะเป็นไปตามปกติที่มีการพิจารณาวาระ 2 ที่เปิดให้กรรมาธิการสงวนความเห็น สมาชิกแปรญัตติตามที่ได้แจ้งไว้ ซึ่งเป็นการดำเนินการในการประชุมเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา แต่เชื่อว่าสมาชิกคงจะไม่อภิปรายเยอะ เนื่องจากมีการอภิปรายมาแล้ว และหากพิจารณาวันนี้ไม่จบก็สามารถต่อได้ในวันพรุ่งนี้ ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านจะไม่เข้าร่วมประชุมนั้นก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละฝ่าย โดยขณะนี้ยังไม่ปรากฏเป็นปัญหาใด

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุถึงการเสียบบัตรลงคะแนนในแต่ละมาตราวันนี้เพียงว่า มีบทเรียนมาแล้ว ก่อนจะย้ำว่าเมื่อวานนี้ได้รับรายงานจากเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ถึงการสอบสวนปัญหาการเสียบบัตรลงคะแนนของสมาชิกจำนวน 2 กรณี โดยกรณีแรกไม่มีปัญหา เพราะเจ้าตัวยอมรับแล้วว่าไม่ได้อยู่ในที่ประชุมสภา โดยการสอบสวนนั้นก็มีการสอบถามข้อมูลไปนังท่าอากาศยาน เรื่องของช่วงเวลาในการขึ้นเครื่องบิน เทียบกับข้อมูลของเวลาที่สมาชิกอยู่ในรัฐสภา โดยย้ำที่จะสอบทุกกรณี แต่ทั้งนี้จากที่นายชวนได้หารือกับกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร และรับแจ้งมาว่าไม่อยากทำ

ทั้งนี้ข้อมูลการตรวจสอบ หรือสอบสวนทั้งหมดจะอยู่ในสภาเป็นผู้เก็บเรื่องไว้ ทั้งหลักฐานกล้องวงจรปิด บัตร ลงคะแนน ส่วนคดีอาญาเป็นคนละเรื่องกับการตรวจสอบในสภา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง