ไม่มีข้อยกเว้น! เตรียมดำเนินคดี 24 คนไทยเมินรายงานตัว

สังคม
4 เม.ย. 63
21:28
4,328
Logo Thai PBS
ไม่มีข้อยกเว้น! เตรียมดำเนินคดี 24 คนไทยเมินรายงานตัว
เตรียมดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และพ.ร.บ.โรคติดต่อ หลังครบกำหนดขีดเส้นคนไทยกลับจากต่างประเทศอีก 24 คนไม่ได้กักตัวตามมาตรการ State Quarantine เพื่อป้องกันโรค

วันนี้ (4 เม.ย.2563) ความคืบหน้ากรณีคนไทยกลับจากต่างประเทศ จำนวน 158 คนแต่ไม่ได้กักตัวตามมาตรการ State Quarantine จนทำให้ต้องประกาศให้เข้ามารายงานตัวภายในเวลา 18.00 น.วันนี้ ล่าสุดมีผู้เข้ามารายงานตัวแล้วจำนวน 134 คน แบ่งเป็น การรายงานที่ EOC สนามบินสุวรรณภูมิ 65 คน และรายงานตัว ณ โรงแรมอีลีแกรนด์ โฮเตล 45 คน ส่วนการรายงานตัที่ศูนย์ดำรงธรรม จำนวน 24 คน

ทั้งนี้พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคงมอบหมายให้ พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม รองเสนาธิการทหาร เป็นผู้รับผิดชอบในการแก้ไขปัญหา โดยระบุว่า กลุ่มที่มารายงานตัวกลับเข้าสู่ระบบเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนรวม 134 คนจาก 158 คน ส่วนอีก 24 คนที่ไม่มา จะถูกดำเนินการตามกฎหมายนำตัวมากักกันทุกกรณีโดยไม่มีข้อยกเว้น

อ่านข่าวเพิ่ม ขีดเส้น! 152 คนไทยหนีกักโรค รายงานตัวก่อน 18.00 น.

ขู่เปิดรายชื่อคนไม่รายตัว

ด้านพล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวว่า เตรียมเปิดเผยรายชื่อ ผู้ที่ไม่มารายงานตัวภายใน 18.00 น.ให้สังคมรับรู้ และในทางกฏหมายจะถูกดำเนินคดี ในฐานความผิดฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ โดยมีอัตราโทษ จำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่มีรายชื่อผู้โดยสารจาก 20 จังหวัด ที่เดินทางมาในเที่ยวบินนี้

สำหรับภาพรวมผู้โดยสารที่ยังมาไม่ครบถ้วน วันพรุ่งนี้ (5 เม.ย.) ทางสนามบินสุวรรณภูมิ ยังเปิดจุดให้ไปแสดงตัวได้ที่เดิม อาคารผู้โดยสารชั้น 4 ประตู 9 สำหรับผู้อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร ส่วนผู้ที่อยู่ต่างจังหวัดให้แสดงตัวได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมของแต่ละจังหวัด แต่ต้องมีเหตุผลจำเป็นมากพอต่อการไม่มาแสดงตัวในวันนี้ และถ้ายังไม่มาอีก จะใช้มาตรการลงโทษ จำคุก 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดโทษคดีตัวอย่างในไทยหนีกักโรค โดนอะไรบ้าง?

คนไทย 158 คน ทยอยรายงานตัวพื้นที่ต่างจังหวัด - กักตัว 14 วัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง