นายกฯ ออสเตรเลีย ต่อเวลามาตรการสกัด COVID-19

ต่างประเทศ
16 เม.ย. 63
18:36
917
Logo Thai PBS
นายกฯ ออสเตรเลีย ต่อเวลามาตรการสกัด COVID-19
"ออสเตรเลีย" เดินหน้าใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ต่อไปอีกอย่างน้อย 4 สัปดาห์ ขณะที่ "นิวซีแลนด์" เตรียมผ่อนคลายมาตรการปิดประเทศ แต่ยังเข้มงวดเพื่อชะลอการระบาด

วันนี้ (16 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้เดินหน้ามาตรการชะลอการแพร่ระบาดของ COVID-19 ออกไปอีกอย่างน้อย 4 สัปดาห์ ก่อนที่จะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง หลังจากรัฐบาลออสเตรเลียปิดพรมแดน และบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่าง เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจ เนื่องจากการบังคับใช้มาตรการสกัดกั้นโรคระบาดอย่างเข้มงวด อาจทำให้อัตราการว่างงานของออสเตรเลียเพิ่มขึ้น 2 เท่าในช่วงกลางปีนี้

ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขออสเตรเลีย เปิดเผยว่า อัตราการติดเชื้อเริ่มลดลง เหลือตัวเลขเพียงหลักเดียวแล้ว โดยยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศขณะนี้อยู่ที่ 6,462 คน และมีผู้เสียชีวิตอีก 63 คน

"นิวซีแลนด์" คลายมาตรการปิดประเทศ 20 เม.ย.นี้

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ระบุว่า นิวซีแลนด์จะยังคงมาตรการชะลอการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในบางมาตรการต่อไป แม้ว่ารัฐบาลจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการปิดประเทศ จากระดับ 4 ซึ่งอยู่ในระดับสูงสุด ลงไปอยู่ในระดับ 3 ในวันที่ 20 เม.ย.นี้ก็ตาม

การผ่อนคลายมาตรการดังกล่าว จะเปิดทางให้ธุรกิจบางส่วนกลับมาเปิดบริการตามปกติ โดยมีเงื่อนไขว่าต้องใช้มาตรการรักษาระยะห่างระหว่างผู้ให้บริการกับลูกค้า ขณะที่ศูนย์การค้าและร้านอาหาร จะได้รับอนุญาตให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์

ล่าสุด สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในนิวซีแลนด์ เริ่มทรงตัว หลังจากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 15 คน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 1,401 คน และมีผู้เสียชีวิตอีก 9 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั่วโลกติดเชื้อ COVID-19 แตะ 2 ล้านคน

ผู้นำสหรัฐฯ ตัดเงินช่วยเหลือองค์การอนามัยโลก

ภาวะขาดแคลนน้ำใน "อาหรับ" กระทบ 74 ล้านคนเสี่ยง COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง