ไฟไหม้ "สวนสัตว์พาต้า" เหตุไฟฟ้าลัดวงจร สัตว์ทุกตัวไร้เจ็บ

สิ่งแวดล้อม
16 เม.ย. 63
20:27
2,917
Logo Thai PBS
ไฟไหม้ "สวนสัตว์พาต้า" เหตุไฟฟ้าลัดวงจร สัตว์ทุกตัวไร้เจ็บ
รมว.ทส. สั่ง กรมอุทยานฯ ตรวจสวนสัตว์พาต้า หลังไฟไหม้ เบื้องต้น พบสาเหตุมาจากไฟฟ้าลัดวงจร ยืนยัน ไม่มีสัตว์ได้รับอันตราย

วันนี้ (16 เม.ย.2563) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รายงานว่า เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เดินทางไปพร้อมกับหลายหน่วยงาน เข้าตรวจสอบสวนสัตว์พาต้า หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ไปเมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา บริเวณชั้นหกห้างพาต้า ซึ่งเป็นบริเวณสวนสัตว์


เบื้องต้น พบว่า ต้นเพลิงอยู่บริเวณใกล้กรงงูเหลือม สาเหตุมาจากไฟฟ้าลัดวงจร พบฉนวนหุ้มสายไฟเก่า และโครงสร้างบริเวณนั้นเป็นเพียงไม้อัด ทำให้ลุกลามได้ง่าย แต่เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ก็เข้าระงับเพลิงได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่มีสัตว์ตัวไหนได้รับอันตราย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เจ้าบัวน้อย ที่เป็น กอริลลา และ เจ้าลิงโบโนโบ หรือลิงซิมแปนซีแคระ ไม่ได้รับบาดเจ็บหรือไม่ได้รับผลกระทบใด


ทั้งนี้ บริเวณเพลิงไหม้นั้นมีสภาพเก่าและชำรุด ยังไม่ได้มีการบำรุงรักษาและประกอบกับในช่วงนี้เป็นช่วงที่สวนสัตว์ปิด ไม่มีคนเข้าไปเที่ยวชม ในเบื้องต้น ทส.ได้กำชับให้ทางสวนสัตว์ ดูแลสัตว์ทุกตัวให้ดี และกำชับให้ดูแลสถานที่ให้มีการบำรุงรักษาให้ดีด้วย เนื่องจากช่วงนี้ยังปิดไม่ให้เข้าชม เพราะอยู่ในสถานการณ์วิกฤตจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVID-19


นายวราวุธ ย้ำว่า สำหรับสวนสัตว์ทุกแห่งในประเทศไทยในช่วงนี้เป็นห่วงว่า เมื่อไม่มีคนเข้าเที่ยวชม ไม่มีรายได้เข้าก็จะทำให้สัตว์อดตาย กันไปหมด จึงขอให้ดูแลสัตว์ให้ดีและสภาพความเป็นอยู่ทั่วไปให้ดีด้วย โดยเฉพาะระบบไฟฟ้า ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกันนี้อีก เท่าที่ได้รับรายงานทางสวนสัตว์พาต้าเองก็มีเจ้าหน้าที่ประจำมาปฎิบัติหน้าที่ตามปกติทุกวัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง