ครม.พิจารณาต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-เคอร์ฟิว 4 ทุ่มถึงตี 4

การเมือง
28 เม.ย. 63
10:25
4,510
Logo Thai PBS
ครม.พิจารณาต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-เคอร์ฟิว 4 ทุ่มถึงตี 4
ครม.เตรียมพิจารณาต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน - เคอร์ฟิว ตามข้อเสนอของ ศบค. รวมถึงมาตรการผ่อนปรน เนื่องจากมียอดผู้ติดเชื้อ "โควิด-19" ลดลง นอกจากนี้จะมีการพิจารณามาตรการเพิ่มเติม เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสด้วย

วันนี้ (28 เม.ย.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม ครม. ผ่านระบบ Video Conference เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVID-19 โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รวมถึงนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางเข้ามาร่วมประชุมด้วย ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเดินจากตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ไปยังตึกบัญชาการนั้น นายกรัฐมนตรีไม่ได้ให้ความเห็นใดๆ ทั้งกรณีการผ่อนปรนมาตรการควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัส หรือแม้แต่คำถามของสื่อมวลชน ต่อกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายกรัฐมนตรีเข้าไปเคลียร์ใจกับปัญหาการเมืองภายในพรรคพลังประชารัฐ เพื่อให้ได้ข้อยุติแล้ว

ส่วนวาระของการประชุม ครม.ในวันนี้ จะมีการพิจารณากรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 หรือ ศบค. มีมติให้ขยายเวลาประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ทั่วราชอาณาจักร ต่อไปอีก 1 เดือน หรือตั้งแต่วันที่ 1 -31 พ.ค. พร้อมกับให้คงมาตรการเคอร์ฟิวควบคู่ไปด้วย 

นอกจากนี้ ครม.จะเห็นชอบให้ผ่อนปรนให้กับกลุ่มประเภทกิจการที่มีความเสี่ยงน้อย คือ ร้านอาหารขนาดเล็กที่ไม่ติดแอร์ ,ตลาดสด ,ตลาดนัด,ร้านตัดผม และห้างสรรพสินค้า พร้อมกำหนดข้อปฏิบัติหลังอนุญาตให้เปิดดำเนินกิจการได้ โดยมาตรการผ่อนปรนที่จะออกมาจะใช้ทั่วประเทศ แบ่งตามประเภทกิจการ เป็นการทยอยปลดล็อครทีละขั้น เมื่อผ่อนปรนแล้วจะมีการประเมินผลทุก 14 วัน โดยคาดว่าจะเริ่มได้ในสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม หรือ ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค.นี้เป็นต้นไป 

ส่วนสถานบันเทิงจะพิจารณาหลังจากผ่อนปรนกลุ่มประเภทกิจการที่เสี่ยงน้อยไปแล้ว โดยจะทยอยเปิดกลุ่มเสี่ยงน้อยที่สุด เสี่ยงปานกลาง ไปจนถึงกลุ่มที่เสี่ยงมาก ตามลำดับโดยกระทรวงสาธารณสุข จะร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ที่จะดูแลทั่วประเทศ

และนอกจากพิจารณาผ่อนปรามาตรการแล้ว ครม.จะพิจารณาช่วยเหลือเกษตรกรที่ขึ้นบัญชีเกษตรครัวเรือนละ 15,000 บาท โดยจะให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรเป็นผู้ดำเนินการ แต่รายละเอียดเกี่ยวกับระยะเวลา จำนวนครัวเรือนที่จะได้รับและแนวทางการจ่ายเงินนั้น จะต้องรอให้ ครม.พิจารณาก่อน

ครม.จะได้พิจารณาเลื่อนวันหยุดราชการในช่วงเดือนพฤษภาคม ออกไปก่อน เพื่อลดการเคลื่อนย้ายคนออกต่างจังหวัด ทั้งวันแรงงาน 1 พฤษภาคม ,วันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม ,วันวิสาขบูชา 6 พฤษภาคม และวันพืชมงคล 11 พฤษภาคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง