ไต้ฝุ่น "หว่องฟง" ถล่มฟิลิปปินส์ ซ้ำวิกฤตไวรัส อพยพคนนับหมื่น

ต่างประเทศ
15 พ.ค. 63
05:41
2,371
Logo Thai PBS
ไต้ฝุ่น "หว่องฟง" ถล่มฟิลิปปินส์ ซ้ำวิกฤตไวรัส อพยพคนนับหมื่น
ฟิลิปปินส์เผชิญภัยธรรมชาติรุนแรง ซ้ำเติมวิกฤตการระบาดของ COVID-19 เมื่อพายุไต้ฝุ่นลูกแรกของฤดูพัดเข้าถล่ม ประชาชนนับหมื่นต้องอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย

เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2563 พายุไต้ฝุ่นหว่องฟง ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นกำลังแรงลูกแรกของฤดู พัดถล่มจังหวัดซามาร์เหนือ บนเกาะซามาร์ ทางภาคตะวันออกของฟิลิปปินส์ ด้วยความเร็วลมสูงสุด 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อิทธิพลของพายุทำให้เกิดลมกระโชกแรงและฝนตกหนัก ทางการต้องอพยพประชาชนหลายหมื่นคนไปอยู่ในที่ปลอดภัย โดยใช้อาคารโรงเรียนเป็นที่หลบภัยพายุให้กับประชาชนประมาณ 80,000คน ซึ่งต้องอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงตามชุมชนริมชายฝั่ง

นับเป็นภัยธรรมชาติที่กระหน่ำซ้ำเติมฟิลิปปินส์ในช่วงวิกฤตการระบาดของ COVID-19 ที่ประชาชนส่วนใหญ่ต้องกักตัวเองอยู่ในบ้านจากมาตรการควบคุมโรค โดยการอพยพประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุเข้าไปอยู่รวมกันอย่างแออัดในศูนย์หลบภัยเป็นเรื่องที่ท้าทายทางการท้องถิ่นของฟิลิปปินส์ในการหาทางปกป้องประชาชนจากพายุและการระบาดของ COVID-19 ในเวลาเดียวกัน

ล่าสุดยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ขณะที่มีการพยากรณ์ว่าไต้ฝุ่นหว่องฟงจะพัดกระหน่ำจังหวัดและเมืองทางภาคตะวันออกของฟิลิปปินส์ที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น ก่อนจะเคลื่อนตัวออกไปทางเหนือในวันอาทิตย์นี้

ฟิลิปปินส์มียอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 มากกว่า 11,800 คนและเสียชีวิต 790 คน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง