"สหรัฐฯ-จีน" ชนวนสงครามเย็นครั้งใหม่?

ต่างประเทศ
26 พ.ค. 63
09:07
2,777
Logo Thai PBS
"สหรัฐฯ-จีน" ชนวนสงครามเย็นครั้งใหม่?
ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับจีนทวีความรุนแรงขึ้นอีกครั้ง หลังจากทั้ง 2 ประเทศตอบโต้กันไปมาตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ จนสร้างความกังวลว่าความขัดแย้งอาจนำไปสู่สงครามเย็นครั้งใหม่

วันนี้ (26 พ.ค.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การขึ้นบัญชีดำบริษัทและสถานศึกษาของจีนไม่ต่ำกว่า 30 แห่ง เป็นชนวนใหญ่ที่ทำให้เกิดวิวาทะตอบโต้กันของทั้ง 2 ประเทศ ความไม่ลงรอยระหว่างสหรัฐฯ กับจีนอาจนำไปสู่สงครามเย็นครั้งใหม่ เป็นการส่งสัญญาณตรงมาจาก หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน

หลายปัจจัยกระทบความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศลุ่มๆ ดอนๆ จากหลายปัจจัยตั้งแต่โควิด-19 จนถึงการผลักดันกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง แต่ชนวนความไม่พอใจคงหนีไม่พ้นกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำบริษัทและมหาวิทยาลัยของจีน 33 แห่ง เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

กลุ่มแรก มีบริษัทและสถาบันการศึกษา 24 แห่ง ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกองทัพจีนและสนับสนุนการจัดซื้ออาวุธให้แก่กองทัพจีน ส่วนกลุ่มที่ 2 มีบริษัทและสถาบันการศึกษา 9 แห่ง ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยเกอร์ในเขตปกครองซินเจียงอุยกูร์ เริ่มตั้งแต่การปราบปราม การกักขังโดยพลการ การบังคับใช้แรงงาน ไปจนถึงการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงคอยสอดแนมชีวิตความเป็นอยู่

สหรัฐฯ ต้องมีหลักฐานมาหักล้างข้อกล่าวหา

เป้าหมายของการขึ้นบัญชีดำ คือการจำกัดการเข้าถึงสินค้าสัญชาติอเมริกัน รวมถึงสินค้าที่ผลิตในต่างประเทศด้วยเทคโนโลยีของสหรัฐฯ โดยบริษัทสัญชาติอเมริกันสามารถยื่นขอใบอนุญาต เพื่อขายสินค้าให้กับบริษัทที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีดำได้ แต่มีข้อแม้ว่าต้องมีหลักฐานที่ชัดเจน เพื่อมาหักล้างกับข้อกล่าวหาทั้งหมด

จีนร้องสหรัฐฯ ยุติแทรกแซงกิจการภายใน

รัฐมนตรีต่างประเทศจีนแสดงจุดยืนต่อต้านการกระทำของสหรัฐฯ เนื่องจากจีนมองว่ามาตรการของจีนที่ใช้ในซินเจียงอุยกูร์นั้นเป็นมาตรการที่ใช้ต่อต้านการก่อการร้าย นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้สหรัฐฯ ยุติการแทรกแซงกิจการภายในของจีนโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นจีนจะเดินหน้าใช้มาตรการปกป้องอธิปไตยและผลประโยชน์เป็นการตอบโต้ ยิ่งนักการเมืองสหรัฐฯ วิพากษ์วิจารณ์ความพยายามของจีนในการผลักดันกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงมากขึ้นเท่าไหร่ นั่นก็ยิ่งทำให้จีนไม่พอใจมากขึ้นเท่านั้น

จับตาความเคลื่อนไหวจีน หลังประชุมสภาฯ

สิ่งที่ต้องจับตามองต่อไป คือความเคลื่อนไหวของจีนหลังการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติในวันพฤหัสบดีที่ 28 พ.ค.นี้ ว่าจะมีความเคลื่อนไหว หรือผลสรุปอะไรออกมาบ้าง เนื่องจากหนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุว่า จีนเตรียมตอบโต้ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีสัญชาติอเมริกันในเร็ววันนี้ และการตอบโต้กันไปมาแบบนี้ ยิ่งตอกย้ำให้เห็นถึงรอยร้าวระหว่าง 2 ประเทศชัดเจนมากขึ้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง