“โฆสิต” เตือนรัฐบาลสร้างสมดุลเศรษฐกิจ หวั่นเกิดภาวะหนี้

เศรษฐกิจ
21 ส.ค. 54
06:37
7
Logo Thai PBS
“โฆสิต” เตือนรัฐบาลสร้างสมดุลเศรษฐกิจ หวั่นเกิดภาวะหนี้

“โฆสิต” ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ เตือน รัฐบาลสร้างสมดุลเศรษฐกิจ หวั่นจะเกิดภาวะหนี้ประเทศพุ่ง พร้อมแนะ กนง. ควรชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าในสัปดาห์หน้า คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. อาจจะมีมติปรับเพิ่มอีก 0.25 เป็นร้อยละ 3.50 ตามนโยบายที่กำหนดไว้และเริ่มปรับเพิ่มมาตั้งแต่เดือนกรกฏาคมปีที่แล้วโดยให้เหตุผลเพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อที่ยังคงมีแนวโน้มสูงขึ้น

ด้าน นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฏ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ กล่าวถึงกรณี ภาวะเศรษฐกิจในหลายประเทศที่เริ่มขยายตัวช้าลงว่า กนง. ควรชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพราะแม้ว่าปัญหาเงินเฟ้อยังเป็นประเด็นที่ต้องจับตามอง แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาสินค้ามากนัก ขณะเดียวกันมองว่า การกำหนดกรอบเงินเฟ้อไม่มีความสัมพันธ์กับการปรับอัตราดอกเบี้ยอย่างมีนัยสำคัญ และคาดว่าการเติบโตของเศรษฐกิจไทยปีนี้จะอยู่ที่ร้อยละ 4 และในปีหน้าปัจจัยทางเศรษฐกิจจะมีความเสี่ยงมากขึ้น โดยเฉพาะบรรยากาศการค้าโลก จากเศรษฐกิจที่ถดถอยลงของประเทศขนาดใหญ่ พร้อมระบุ เป็นห่วงความชัดเจนของนโยบาลรัฐบาลและการก่อหนี้ของประเทศ ทั้งภาครัฐ ธุรกิจ และประชาชน ทั้งนี้การก่อหนี้กำลังกลายเป็นปัญหาสำคัญของโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง