คลองตื้นเขินดินเป็นโคลน วัชพืชเต็มคลอง ทำการเกษตรไม่ได้

ภูมิภาค
16 มิ.ย. 63
12:37
1,008
Logo Thai PBS
คลองตื้นเขินดินเป็นโคลน  วัชพืชเต็มคลอง ทำการเกษตรไม่ได้
ผู้เลี้ยงปลาสลิดและเลี้ยงกุ้ง ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ เดือดร้อนหนัก หลังน้ำในคลองมังกรมีปริมาณน้อย ไม่เพียงพอกับการใช้ทำการเกษตร จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งขุดลอกคลองเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

วันนี้ (16 มิ.ย.2563) ทีมข่าวร้องทุกข์ลงป้ายนี้ ลงพื้นที่ไปพบกับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาสลิด และเลี้ยงกุ้ง ในพื้นที่หมู่ 1 และหมู่ 12 ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ กว่า 20 คน ร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาน้ำในคลองมังกร ไม่เพียงพอใช้ในการเกษตร เนื่องจากตลอดลำคลองมีสภาพเป็นดินโคลน เต็มไปด้วยวัชพืช ไม่สามารถสูบน้ำจากคลองไปใช้ได้ ทำให้มีผู้ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งขุดลอกคลองแห่งนี้ เพื่อให้มีน้ำใช้ทางการเกษตรโดยเร็วที่สุด

 

 


สำหรับคลองมังกรแห่งนี้ เป็นคลองซอย ที่แยกออกมาจากคลองปีกกา และคลองชายทะเล อยู่ในความดูแลขององค์การบริหารส่วนตำบลคลองด่าน

ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามไปยัง นายณรงค์เดช วงศ์ประเสริฐ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองด่าน ทราบว่า เจ้าหน้าที่รับทราบถึงปัญหามานานแล้ว แต่ไม่สามารถดำเนินการขุดลอกคลองให้ได้โดยทันท

 

 

เนื่องจากติดปัญหาในเรื่องของอำนาจในการดำเนินงาน ที่ต้องขออนุญาตจากผู้ว่าราชการจังหวัด และกรมเจ้าท่า รวมไปถึงงบประมาณที่จะเข้ามาดำเนินการ ซึ่ง อบต.คลองด่าน ได้เสนอโครงการขุดลอกคลองในพื้นที่รับผิดชอบ อยู่ในแผนงบประมาณฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม 400,000 ล้านบาท

เป็นเรื่องที่ยังไม่แน่นอนว่า จะสามารถได้งบประมาณนี้มาแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านได้ ทาง อบต.คลองด่านจึงมีแผนสำรอง คือการใช้งบจ่ายขาดเงินสะสม เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านกรณี ไม่ผ่านการพิจารณางบ 4 แสนล้านบาท แต่ต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการตามขั้นตอนทางราชการ

 


แต่เนื่องด้วยจากมีชาวบ้านเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ทาง อบต.คลองด่าน จึงได้มีแผนดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาเบื้องต้น โดยจะนำกระสอบทรายมาทำฝายทดน้ำบริเวณปากคลองทั้งสองฝั่ง และผันน้ำเข้าไปในคลองมังกร เพื่อให้ชาวบ้านได้สามารถสูบน้ำไปใช้ทางการเกษตรได้ ระหว่างรองบประมาณในการขุดลอกคลอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง