โยธาฯ ลำปาง ยืนยัน "บ้านหลุยส์" ไม่ซ้ำรอยรื้อเรือนไม้ จ.แพร่

ภูมิภาค
18 มิ.ย. 63
16:45
1,644
Logo Thai PBS
โยธาฯ ลำปาง ยืนยัน "บ้านหลุยส์" ไม่ซ้ำรอยรื้อเรือนไม้ จ.แพร่
โยธาธิการและผังเมือง จ.ลำปาง ยืนยันโครงการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านหลุยส์ อายุ 114 ปี ใน จ.ลำปาง จะไม่มีปัญหาซ้ำรอยกรณีรื้อเรือนไม้ 2 ชั้น อายุ 127 ปี ใน จ.แพร่ ที่มีการรื้อทั้งหลัง จนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

วันนี้ (18 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ้านหลุยส์ อายุ 114 ปี ในชุมชนท่ามะโอ อ.เมืองลำปาง ของนายห้างค้าไม้ชาวอังกฤษ ที่กำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงซ่อมแซม กลับมาได้รับความสนใจจากประชาชนใน จ.ลำปาง เนื่องจากเกรงว่าจะซ้ำรอยโครงการซ่อมแซมอาคารศูนย์เรียนรู้การป่าไม้ หรืออาคารบอมเบย์เบอร์มา เรือนไม้ 2 ชั้น อายุ 127 ปี ภายในสวนรุกขชาติเชตวัน ต.ในเวียง อ.เมืองแพร่ ซึ่งผู้รับเหมาใช้วิธีการรื้อโครงสร้างทั้งหมด จนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

 

 

ซ่อมแซม "บ้านหลุยส์" จากความต้องการชุมชน

นายประทีป ประคองวงศ์ โยธาธิการและผังเมือง จ.ลำปาง เปิดเผยว่า การก่อสร้างดังกล่าวเกิดจากความต้องการของชุมชนที่ต้องการอนุรักษ์เมืองเก่า ซึ่งการซ่อมแซมเป็นการเสริมความแข็งแรงของโครงสร้าง เปลี่ยนเฉพาะส่วนที่ผุจนใช้งานไม่ได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักศิลปากรที่ 7 น่าน กรมศิลปากร ได้เข้ามาขอข้อมูลเกี่ยวกับการซ่อมแซมอาคาร และตรวจสอบว่าอาคารดังกล่าวจะสามารถขอขึ้นทะเบียนได้หรือไม่

 

 

จ.แพร่ ชี้แจงกรณีรื้อเรือนไม้ อายุ 127 ปี พรุ่งนี้

ส่วนกรณีการรื้ออาคารศูนย์เรียนรู้การป่าไม้ สวนรุกขชาติเชตวัน จ.แพร่ ในวันพรุ่งนี้ (19 มิ.ย.) จะมีการประชุมชี้แจงข้อเท็จจริงถึงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเบื้องต้น นายอิศเรศ สิทธิโรจนกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 เจ้าของพื้นที่ กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องรื้อบ้านทั้งหลัง เนื่องจากฐานรากของบ้านเกิดการทรุดตัว จึงต้องรื้อและวางฐานรากใหม่ทั้งหมด และได้มีการถอดแบบอาคารเดิมไว้แล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขอโทษคนแพร่! กรมอุทยานฯ ชี้ "รื้อเพื่อซ่อม" อาคารบอมเบย์เบอร์มา 

ผู้ว่าฯ แพร่ สั่งตั้ง คกก.สอบข้อเท็จจริงรื้อเรือนไม้ 127 ปี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง