กรมศิลปากร เร่งฟื้นฟูโบราณสถาน "อาคารบอมเบย์เบอร์มา"

ภูมิภาค
18 มิ.ย. 63
18:03
2,954
Logo Thai PBS
กรมศิลปากร เร่งฟื้นฟูโบราณสถาน "อาคารบอมเบย์เบอร์มา"
กรมศิลปากรส่งผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่เร่งฟื้นฟูอาคารที่ทำการบริษัทบอมเบย์ เบอร์มา เทรดดิ้ง ภายใต้แนวทางการอนุรักษ์โบราณสถาน พร้อมให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเร่งตรวจสอบกรณีการรื้ออาคารโดยละเอียดให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้

วันนี้ (18 มิ.ย.2563) นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการรื้อถอนอาคารไม้โบราณ ซึ่งเป็นอาคารที่ทำการเก่าของบริษัทบอมเบย์ เบอร์มา เทรดดิ้ง ซึ่งตั้งอยู่นอกกำแพงเมืองแพร่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ริมแม่น้ำยม ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมในการดำเนินการดังกล่าวเป็นอย่างมาก กรมศิลปากรได้ตรวจสอบแล้ว พบว่าอาคารหลังที่ถูกรื้อถอน คือ อาคารสำนักงานบริษัทบอมเบย์ เบอร์มา เทรดดิ้ง ตามประวัติสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2432 อาคารหลังนี้เป็นเรือนไม้ประยุกต์ หรือสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล มีลักษณะผสมผสานกันระหว่างอาคารท้องถิ่นและอาคารแบบตะวันตก ที่มีความนิยมสร้างขึ้นในระยะที่มีบริษัทต่างชาติเข้ามาทำสัมปทานป่าไม้ในพื้นที่ภาคเหนือของไทย เมื่อบริษัทบอมเบย์ เบอร์มา เทรดดิ้ง หมดสัมปทานจึงมอบอาคารให้รัฐบาลไทย


อาคารสำนักงานบริษัทบอมเบย์ เบอร์มา เทรดดิ้ง จึงนับเป็นโบราณสถานที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ในฐานะเป็นอาคารอนุสรณ์สถานที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดของกิจการค้าไม้ในเมืองแพร่ ปัจจุบันอยู่ในเขตสวนรุกขชาติเชตวัน อ.เมือง จ.แพร่ ในความดูแลของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อธิบดีกรมศิลปากร ยังระบุว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้สำนักสถาปัตยกรรม และสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ดำเนินการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อรวบรวมข้อมูลและสรุปแนวทางการดำเนินงานร่วมกันระหว่างกรมศิลปากรและจังหวัดแพร่ ในการฟื้นฟูอาคารภายใต้แนวทางการอนุรักษ์โบราณสถาน


เบื้องต้น จะต้องดำเนินการตรวจสอบหลักฐานและจัดทำรูปแบบรายการอาคารดังกล่าว และตรวจสอบวัสดุที่รื้อลงมาเพื่อนำกลับไปติดตั้งยังตำแหน่งเดิมให้ได้มากที่สุด เพื่อให้อาคารทรงคุณค่าความเป็นของแท้ดั้งเดิม ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ รองอธิบดีกรมศิลปากร นายอรุณศักดิ์ กิ่งมณี ร่วมกับจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจากสำนักสถาปัตยกรรม และสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นโดยละเอียดภายในสัปดาห์นี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯ แพร่ สั่งตั้ง คกก.สอบข้อเท็จจริงรื้อเรือนไม้ 127 ปี

ขอโทษคนแพร่! กรมอุทยานฯ ชี้ "รื้อเพื่อซ่อม"อาคารบอมเบย์เบอร์มา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง