"ธัญญา" ย้ำรื้อบอมเบย์เบอร์มาบทเรียนครั้งใหญ่ เดินหน้าบูรณะคืน

ภูมิภาค
24 มิ.ย. 63
07:32
827
Logo Thai PBS
"ธัญญา" ย้ำรื้อบอมเบย์เบอร์มาบทเรียนครั้งใหญ่ เดินหน้าบูรณะคืน
อธิบดีกรมอุทยานฯ ลงพื้นที่สวนรุกขชาติเชตวัน​ จ.แพร่ ติดตามการฟื้นฟูอาคารบอมเบย์เบอร์มาที่ถูกรื้อถอน​ ระบุเป็นบทเรียนครั้งใหญ่และพร้อมดูแลเร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ยืนยันร่วมเดินหน้ากับประชาชนฟื้นฟูอาคารโบราณ

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2563 นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และคณะ พร้อมด้วยนางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินโครงการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารศูนย์เรียนรู้การป่าไม้ หรืออาคารบอมเบย์เบอร์มา ที่มีการรื้อถอนไปก่อนหน้านี้ บริเวณสวนรุกขชาติเชตวัน​ จ.แพร่ ซึ่งขณะนี้กรมศิลปากรได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสำรวจ รังวัดขนาดตัวอาคาร เพื่อร่างแบบเทียบกับภาพถ่ายต่างๆ เพื่อฟื้นฟูอาคารโบราณให้กลับคืนมา

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

อธิบดีกรมอุทยานฯ ระบุว่า จะร่วมกับกรมศิลปากรออกแบบตัวอาคาร อาจจะเหมือนเดิม ใกล้เคียงของเดิม หรือดีกว่าเดิม ซึ่งการดำเนินการทุกอย่างต้องผ่านการประชาพิจารณ์ โดยการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายทั้งกรมอุทยานฯ จังหวัด ภาคีเครือข่ายและท้องถิ่น พร้อมยืนยันว่าเรื่องที่เกิดขึ้นถือเป็นบทเรียนที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ไม่ใช่เฉพาะกับอาคารบอมเบย์เบอร์มาแห่งนี้เท่านั้น แต่รวมไปถึงอาคารเก่าแก่ที่มีความเกี่ยวเนื่องกับประวัติศาสตร์ในทุกแห่งของประเทศไทยและต้องคิดถึงจิตใจของคนในพื้นที่ จากนี้กรมอุทยานฯ จะเข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งยังไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะแล้วเสร็จภายในกี่วัน แต่จะเร่งรัดการดำเนินการให้เสร็จโดยเร็วที่สุด

ที่ผ่านมามีการตั้งกรรมการแล้ว วันนี้ไม่ได้มาชี้ว่าใครผิดใครถูก แต่มาเพื่อให้รู้ว่ากรมอุทยานฯ จะเดินหน้าไปกับพี่น้อง เครือข่ายและจังหวัดอย่างไร จะไม่พูดว่าที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้น เพราะพูดเรื่องอดีตมันไม่จบ เหมือนย่ำอยู่กับที่ แต่เราต้องการเดินไปข้างหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขอโทษคนแพร่! กรมอุทยานฯ ชี้ "รื้อเพื่อซ่อม"อาคารบอมเบย์เบอร์มา

กรมศิลปากร เร่งฟื้นฟูโบราณสถาน "อาคารบอมเบย์เบอร์มา"

ผู้ว่าฯ แพร่ สั่งตั้ง คกก.สอบข้อเท็จจริงรื้อเรือนไม้ 127 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง