มวลชนบุกกดดัน "หมอสุภัทร" ลาออกพ้นโรงพยาบาลจะนะ

สิ่งแวดล้อม
8 ก.ค. 63
19:17
10,644
Logo Thai PBS
มวลชนบุกกดดัน "หมอสุภัทร" ลาออกพ้นโรงพยาบาลจะนะ
ชาวบ้านจะนะ จ.สงขลา บุกโรงพยาบาลประท้วงให้ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะลาออก อ้างไม่ได้ทำหน้าที่พัฒนาโรงพยาบาล ดูแลบริการผู้ป่วย แต่กลับเดินหน้าขัดขวางโครงการพัฒนาความเจริญในพื้นที่ ขณะที่อาจารย์ศักดิ์อนันต์ ระบุหมอเป็นนักพัฒนาตัวจริง

วันนี้ (8 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มตัวแทนพลังมวลชนจาก 3 ตำบล ในพื้นที่อ.จะนะ จ.สงขลา กว่า 50 คน เดินถือป้ายประท้วง นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ เพื่อยื่นหนัง สือเรียกร้องให้ลาออก โดยให้เหตุผลว่า นพ.สุภัทร ไม่ได้ทำหน้าที่ของตัวเอง ทำให้โรงพยาบาลจะนะ ขาดโอกาสหลายเรื่อง โดยเฉพาะการพัฒนาการดูแลผู้ป่วยโรงพยาบาล ทั้งที่โรงพยาบาลจะนะ ถือว่าอยู่ในที่ที่มีต้นทุนเยอะทั้งโรงไฟฟ้า โรงแยกก๊าซ ทุกปีจะมีงบประมาณ แต่กลับไม่มีการพัฒนา ไม่เจริญ

ชาวบ้าน ระบุว่า โครงการเมืองต้นแบบจะพัฒนาโรงพยาบาลจะนะห้เทียบเท่าโรงพยาบาลของจังหวัดได้ แต่ ผอ.คนนี้เดินหน้าขัดขวางโครงการ ทั้งที่ไม่ใช่หน้าที่แทนที่จะต้องพัฒนาโรงพยาบาลและดูแลผู้ป่วย ดังนั้น จึงคิดว่าท่านไม่เหมาะสมที่จะมาเป็น ผอ.โรงพยาบาลแห่งนี้อีก ชาวบ้านจึงออกมาเรียกร้องให้ท่านลาออกจากเพื่อไม่ให้มาสร้างความแตกแยก 

ชี้หมอสุภัทร หมอนักพัฒนา-เน้นสุขภาพมาก่อน

ขณะที่เฟซบุ๊ก Sakanan Plathong ของนายศักดิ์อนันต์ ปลาทอง อาจารย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โพสต์กำลังนั่งอยู่ที่เวทีเสวนากับหมอสุภัทร มีมวลชนจัดตั้งมาไล่คุณหมอที่หน้าโรงพยาบาลจะนะ ถือป้ายมาถามว่า หมอจบแพทย์ มายุ่งอะไรกับชาวประมง บอกว่าชาวบ้านอยากได้โรงพยาบาลใหญ่ๆ

หมอกำลังทำหน้าที่ครับ หน้าที่หมอ คือป้องกันและรักษาคนไข้ หมอไม่กลัวที่จะต้องเหนื่อยกับการตามรักษาโรคภัยไข้เจ็บจากโรงงานอุตสาหกรรม แต่เป็นห่วงชาวบ้านที่จะต้องเจ็บป่วยครับ

ปล.หมอไม่ได้จบประมง แต่เพื่อนหมอจบวิทยาศาสตร์ทางทะเล สาขาชีววิทยาทางทะเลและการประมงครับ

ภาพ : Sakanan Plathong

ภาพ : Sakanan Plathong

ภาพ : Sakanan Plathong

หมอไม่เครียด-พร้อมทำงานเพื่อสังคม

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายศักดิ์อนันต์ กล่าวว่า ในช่วงที่มีชาวบ้านมาประท้วงที่โรงพยาบาลจะนะ หมอสุภัทร ได้มาอยู่ร่วมในเวทีเสวนากับตัวเอง ซึ่งเบื้องต้นยังยืนยันว่าหมอสุภัทร เป็นหมอนักพัฒนา และทำงานอย่างทุ่มเทมา 20 ปีในการพัฒนาโรงพยาบาลขนาดเล็กเพื่อรักษาคนในท้องถิ่นและแนวคิดของหมอคือไม่ได้อยากให้โรงพยาบาลขนาดใหญ่เกินไปเพราะต้องการให้คนมีสุขภาพดี ลดการเข้าโรงพยาบาล 

บทบาทหมอสุภัทร เป็นแบบนี้ ในมิติของการรักษาต้องป้องกันสุขภาพ ถ้าคนมีสุขภาพดีก็ไม่ต้องมาโรงพยาบาล หมอทำงานมา 20 ปี ไปถามคนที่ในจะนะ เชื่อว่าครึ่งหนึ่งของอำเภอรู้จักบทบาทของหมดในมุมนักกิจกรรมทางสังคม และบทบาทในความเป็นหมอดี

เท่าที่อยู่กับหมอสุภัทร ในช่วงการมาประท้วงของชาวบ้านกลุ่มนี้ หมอไม่ท้อ และไม่เครียด ที่ถูกกดดันให้ลาออก ส่วนกลุ่มคนที่มาประท้วงให้หมอสุภัทร ลาออก ผมว่าคนที่เข้าใจก็ดูออกว่ามาจากไหน และเป็นรูปแบบที่ไม่น่าเกิดขึ้นในยุคนี้  

  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง