ฝนกระหน่ำ "อินเดีย-เนปาล" น้ำท่วมหนักกระทบ 4 ล้านคนไร้ที่อยู่

ต่างประเทศ
20 ก.ค. 63
07:07
2,949
Logo Thai PBS
ฝนกระหน่ำ "อินเดีย-เนปาล" น้ำท่วมหนักกระทบ 4 ล้านคนไร้ที่อยู่
อินเดียและเนปาลเผชิญอุทกภัยรุนแรงจากฝนฤดูมรสุม สร้างความเสียหายอย่างหนัก มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 180 คน ไร้ที่อยู่อาศัยอีกเกือบ 4 ล้านคน

ฝนฤดูมรสุมที่ตกหนักต่อเนื่องในอินเดียและเนปาล ทำให้เกิดอุทกภัยรุนแรง หลังน้ำในแม่น้ำพรหมบุตร ซึ่งไหลผ่านทิเบต อินเดียและบังกลาเทศ เอ่อท้นไหลทะลักเข้าท่วมชุมชนและพื้นที่การเกษตร สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้างจากน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่ม โดยรัฐอัสสัม ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ได้รับผลกระทบมากที่สุด

ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยในอินเดียและเนปาลเพิ่มเป็น 189 คน ไร้ที่อยู่อาศัยอีกเกือบ 4 ล้านคน และสูญหายไปอีกหลายสิบคน ทั้งนี้อุทกภัยในรัฐอัสสัมเกิดขึ้นท่ามกลางการระบาดของ COVID-19 ทำให้ทางการท้องถิ่นต้องรับมือทั้งปัญหา โรคระบาดและภัยธรรมชาติที่กระหน่ำซ้ำเติม


ส่วนที่กรุงนิวเดลี ฝนตกหนักติดต่อกัน 2 ชั่วโมง ทำให้มีน้ำท่วมขังสูงบนถนน รถยนต์หลายคันติดอยู่กลางน้ำที่ท่วมสูง เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยต้องให้การช่วยเหลือผู้ขับขี่และผู้โดยสารออกมาจากรถ ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของอินเดีย เตือนว่าจะมีฝนตกหนักอีกในกรุงนิวเดลีในอีก 2-3 วันนี้

ด้านรัฐบาลเนปาล ประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในที่ลุ่มทางภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน หลังมีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 100 คน จากน้ำท่วมและดินถล่มตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งค้นหาผู้สูญหายจากเหตุดินถล่มบนเกาะสุลาเวสี อินโดนีเซีย

จีนเผชิญอุทกภัยรุนแรงสุดรอบ 30 ปี กระทบ 38 ล้านคน

น้ำท่วม "เจียงซี" กระทบกว่า 6 ล้านคน เสียชีวิต 141 คน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง