แอมโมเนียมไนเตรท 2.7 พันตัน ปมระเบิดครั้งใหญ่กรุงเบรุต

ต่างประเทศ
5 ส.ค. 63
10:05
14,857
Logo Thai PBS
แอมโมเนียมไนเตรท 2.7 พันตัน ปมระเบิดครั้งใหญ่กรุงเบรุต
นายกรัฐมนตรีเลบานอน คาดเหตุระเบิดรุนแรงในกรุงเบรุต เกิดจากแอมโมเนียมไนเตรท 2,750 ตัน ของกลางในคลังสินค้าท่าเรือ ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 78 คน บาดเจ็บ 4,000 คน

ความคืบหน้าเหตุระเบิดรุนแรงในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน ทำให้บ้านเรือนเสียหายเป็นวงกว้าง ถนนเต็มไปด้วยซากปรักหักพัง แม้ตึกที่อยู่ห่างออกไปถึง 10 กิโลเมตร ยังได้รับความเสียหาย

 

วันนี้ (5 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยระดมกำลังค้นหาประชาชนจำนวนมากที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง และช่วยกันลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 78 คน บาดเจ็บ 4,000 คน โดยมีรายงานว่า แรงระเบิดทำให้พื้นดินเกิดการสั่นไหว เปรียบเทียบได้กับแผ่นดินไหวขนาด 3.3

 

จุดที่เกิดเหตุระเบิดอยู่ใกล้กับท่าเรือ ขณะนี้จะยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่ทางการเลบานอนคาดว่า เป็นอุบัติเหตุมากกว่าการจงใจก่อเหตุ ขณะที่รายงานในช่วงแรกยังคงมีความสับสนเกี่ยวกับสาเหตุของการระเบิด บางกระแสระบุว่า เกิดจากดอกไม้ไฟ หรือวัตถุระเบิดที่เก็บอยู่ในคลังสินค้าใกล้ท่าเรือ

 

ล่าสุดนายฮัสซัน ดิอับ นายกรัฐมนตรีเลบานอน ระบุสาเหตุน่าจะเกิดจากแอมโมเนียมไนเตรท 2,750 ตัน ที่เก็บอย่างไม่เหมาะสมในคลังสินค้าที่ท่าเรือมานาน 6 ปี โดยแอมโมเนียมไนเตรทดังกล่าวเป็นของกลางที่ยึดมาจากเรือสัญชาติมอลโดวาเมื่อปี 2558 นายดิอับยังกล่าวถึงเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นว่าเป็นหายนะ และประกาศจะนำตัวผู้รับผิดชอบมาลงโทษตามกฎหมาย

 

ด้านนายมิเชล อูน ประธานาธิบดีเลบานอน เรียกประชุมฉุกเฉินสภากลาโหมสูงสุด และประกาศไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตเป็นเวลา 3 วัน และเตรียมอนุมัติงบประมาณฉุกเฉิน 2,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

สำหรับแอมโมเนียมไนเตรท เป็นสารเคมีที่นิยมนำมาใช้ในการผลิตปุ๋ยและระเบิด โดยการเก็บแอมโมเนียมไนเตรทต้องปฏิบัติตามระเบียบต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด เช่น ป้องกันไฟในสถานที่เก็บ เนื่องจากสารชนิดนี้ติดไฟง่าย

 

กต.เผยไม่มีคนไทยเจ็บ-เสียชีวิต

ขณะที่นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเหตุระเบิดดังกล่าวเพิ่มเป็น 78 ราย บาดเจ็บกว่า 4,000 คน โดยกระทรวงการต่างประเทศรับทราบรายงานข่าวดังกล่าวจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีเขตอาณาครอบคลุมประเทศเลบานอน เบื้องต้นไม่มีรายงานว่ามีคนไทยได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว โดยมีคนไทยอาศัยอยู่ในเลบานอนประมาณ 200 คน

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศ สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดโดยประสานงานกับกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงเบรุต และให้รายงานความคืบหน้าให้กระทรวงฯ ทราบต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ระเบิดกลางเมืองหลวงเลบานอน เสียชีวิต 50 คน เจ็บ 2,700 คน 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง