"เพื่อไทย" ตั้งโต๊ะสังเกตการณ์ หวั่นผู้ชุมนุมถูกคุกคาม

การเมือง
16 ส.ค. 63
13:36
570
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" ตั้งโต๊ะสังเกตการณ์ หวั่นผู้ชุมนุมถูกคุกคาม
พรรคเพื่อไทยตั้งโต๊ะสังเกตการณ์การชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อรับแจ้งปัญหาผู้ชุมนุมถูกคุกคาม-ละเมิดสิทธิ พร้อมขอให้ตำรวจดูแลอย่าให้เกิดการเผชิญหน้าของ 2 ฝ่าย

วันนี้ (16 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะทำงานเพื่อติดตามการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชน ในคณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร ร่วมตั้งโต๊ะสังเกตการณ์การชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุว่า คณะทำงานติดตามการชุมนุมฯ ดังกล่าวมีนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เป็นประธานคณะทำงาน ซึ่งจะดูแลคุ้มครองความปลอดภัยของประชาชนที่เข้าร่วมการชุมนุม รวมไปถึงประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม เนื่องจากปัจจุบันมีการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชน ซึ่งเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามระบอบประชาธิปไตย

โดยวันนี้ (16 ส.ค.) คณะทำงานจะตั้งโต๊ะสังเกตการณ์ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ระหว่างถนนดินสอกับซอยดำเนินกลางเหนือ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งหากผู้ชุมนุม นักเรียน นิสิต นักศึกษา หรือประชาชนโดนคุกคาม หรือมีปัญหาโดนละเมิดสิทธิ สามารถติดต่อแจ้งข้อมูลได้ที่โต๊ะสังเกตการณ์ หรือจะติดต่อผ่านอินบ็อกซ์ทางเพจพรรคเพื่อไทยได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นายสมคิด เชื้อคง

นายสมคิด เชื้อคง

นายสมคิด เชื้อคง

 

ด้านนายสมคิด เชื้อคง ในฐานะประธานคณะทำงานเพื่อติดตามการชุมนุมฯ กล่าวว่า คณะทำงานจะเข้าไปดูแลการชุมนุมในทุกพื้นที่ ภายใต้กติกาของสภาผู้แทนราษฎร ไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง โดยจะเป็นการช่วยอำนวยความสะดวก รวมทั้งคอยสังเกตการณ์และประสานงานเจ้าหน้าที่ เนื่องจากห่วงว่าจะเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ จึงได้ทำหนังสือไปถึง ผบ.ตร. เพื่อขอประสานเข้าพื้นที่สังเกตการณ์การชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ส่วนเวทีชุมนุมคู่ขนานในต่างจังหวัด จะมี ส.ส.เขตของพรรคเพื่อไทยไปสังเกตการณ์ และประสานกับเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงเพื่อดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม

หากนิสิต นักศึกษาคนใดถูกคุกคาม หรือมีปัญหาโดนละเมิดสิทธิ สามารถติดต่อเข้ามาแจ้งข้อมูลกับเราได้ทันที โดยจะมี ส.ส.กทม.ของพรรคเพื่อไทย ไปอำนวยความสะดวกและประสานให้ความช่วยเหลืออยู่ในจุดที่มีผู้ชุมนุม จากนั้นจะแจ้งสถานการณ์เข้ามาที่คณะทำงานต่อไป

นายสมคิด กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้เจ้าหน้าที่ ดูแลกลุ่มผู้ชมนุม อย่าให้เกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ และอย่าให้เกิดการเผชิญหน้าจนกลายเป็นม็อบชนม็อบ เพราะจะทำให้สถานการณ์บานปลายเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งคณะทำงานของพรรคเพื่อไทยมีความเป็นห่วงและจะติดตามอย่างใกล้ชิด

"สมพงษ์" ขอรัฐบาลอย่ามองคนเห็นต่างเป็นศัตรู

ขณะที่นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก "สมพงษ์ อมรวิวัฒน์" เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า สถานการณ์ของสังคมไทยขณะนี้ต้องการสติปัญญาและเหตุผลในการพิจารณาปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดให้กับประเทศ โดยควรเปิดใจรับฟังมุมมอง ความคิดเห็นและทัศนะที่แตกต่าง เนื่องจากมุมมองและท่าทีของนักเรียน นักศึกษาและเยาวชน สะท้อนความหวังว่าพวกเขาอยากจะเห็นอนาคตของประเทศไทย จึงอยากให้ทุกฝ่ายยึดมั่นตามหลักเหตุผลและร่วมกันสร้างพื้นที่สาธารณะที่ปลอดภัย

ขณะเดียวกันยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้เหตุผลและหลีกเลี่ยงการแก้ไขปัญหาด้วยความรุนแรงทุกรูปแบบ โดยเฉพาะต่อเยาวชน พร้อมระบุว่ารัฐบาลและกลไกของรัฐต้องยุติการมองความเห็นต่างเป็นศัตรู และถือเป็นภัยคุกคามที่จะต้องถูกกำจัดและจัดการ เพราะการกระทำดังกล่าวจะสร้างปัญหาและความกดดันทางสังคมที่ไม่รู้จบ

นายกรัฐมนตรีควรทำให้ได้จริงตามที่ได้ประกาศไว้ที่ว่า จะรับฟังความคิดเห็นของคนรุ่นใหม่ ผมอยากจะบอกว่า เมื่อท่านพูด คนจะฟัง เมื่อท่านทำ คนจะเชื่อ

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุอีกว่า ในวันที่ 17 ส.ค.นี้ พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และดึงประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมสร้างกฎ กติกาใหม่ เพื่อให้เกิดสมดุลของความต้องการของทุกภาคส่วนในสังคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2 กลุ่มเริ่มชุมนุม จัดเวทีคนละฝั่งอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ตำรวจคุมเข้มชุมนุมใหญ่-ศาลออกหมายจับ 15 แกนนำ

แกนนำ ศอปส. ยืนยันไม่มีความรุนแรง-ไม่สร้างความเดือดร้อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง