สภาพัฒน์คาดเศรษฐกิจปีนี้ขยายลดลงร้อยละ 0.5

เศรษฐกิจ
22 ส.ค. 54
08:01
5
Logo Thai PBS
สภาพัฒน์คาดเศรษฐกิจปีนี้ขยายลดลงร้อยละ 0.5

ความชัดเจนในการใช้งบประมาณปี 2555 และ ราคาน้ำมันที่ทรงตัวระดับสูง ทำให้คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติลดเป้าหมายอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจปีนี้ลงร้อยละ 0.5 พร้อมแนะ กนง.ซึ่งเตรียมพิจารณาอัตราดอกเบี้ยนโยบายวันพรุ่งนี้ ( 23 ส.ค.) ควรให้ความสำคัญกับการลงทุนในประเทศที่ยังอยู่ในระดับต่ำ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. แนะคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ที่จะหารืออัตราดอกเบี้ยนโยบายวันพรุ่งนี้ ( 23 ส.ค.) ให้นำปัจจัยการลงทุนมาพิจารณา หลังปัจจุบันการลงทุนในประเทศได้ลดลง แม้ 2 ถึง 3 ปีที่ผ่านมานโยบายการเงินจะสอดคล้องกับอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจก็ตาม

สำหรับอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ไตรมาส 2 ปีนี้อยู่ที่ร้อยละ 2.6 เทียบกับไตรมาสแรกที่ขยายตัวร้อยละ 3.2 จากผลกระทบของเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิที่ประเทศญี่ปุ่น ยกเว้นภาคการส่งออก , ท่องเที่ยว และ การใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นทำให้ครึ่งแรกปีนี้เศรษฐกิจขยายตัวร้อยละ 2.9

ส่วนแนวโน้มการขยายของเศรษฐกิจปีนี้อยู่ที่ร้อยละ 3.5 - 4.0 จากเดิมที่ตั้งเป้าหมายที่ร้อยละ 3.5-4.5 เนื่องจากยังขาดความชัดเจนการใช้งบประมาณปี 2555 ในไตรมาสสุดท้ายปีนี้ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อได้ปรับขึ้นอีกร้อยละ 0.2 เป็นร้อยละ 3.6-4.0 จากราคาน้ำมันที่ยังทรงตัวในระดับสูง

เลขาธิการสศช.กล่าวถึงปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจไทยขณะนี้คือ เศรษฐกิจทั้งของสหรัฐและยุโรปที่ยังไม่มีสัญญาณฟื้นตัว รวมถึงญี่ปุ่นที่ยังเสี่ยงจากเหตุการณ์สึนามิ และ แผ่นดินไหว นอกจากนี้ไทยอาจได้รับผลกระทบจากเงินบาทที่แข็งค่า ที่ทั้งปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 30.50 บาทต่อดอลล่าร์สหรัฐ ทั้งนี้อยากให้รัฐบาลให้ความสำคัญ การบริหารจัดการราคาสินค้าให้เหมาะสม เป็นธรรมทั้งผู้บริโภคและผู้ผลิต

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง