คนนับพันแห่สมัครงานในงานนัดพบแรงงานที่ภูเก็ต

ภูมิภาค
20 ส.ค. 63
17:58
639
Logo Thai PBS
คนนับพันแห่สมัครงานในงานนัดพบแรงงานที่ภูเก็ต
สำนักงานจัดหางานจังหวัดภูเก็ตจัดงานนัดพบแรงงาน มีผู้มายื่นเอกสารสมัครงานจำนวนมาก พบส่วนใหญ่ถูกเลิกจาก COVID-19

วันนี้ (20 ส.ค.2563) บรรยากาศบริเวณลานชั้น 1 ห้างบ้านแอนด์บียอนภูเก็ตเต็มไปด้วยผู้ที่มายื่นเอกสารเพื่อสมัครงานนับพันคน ซึ่งสำนักงานจัดหางาน จ.ภูเก็ต จัดงานนัดพบแรงงานขึ้น แม้จะมีนายจ้างประมาณ 30 บริษัท มีอัตราแรงงานรองรับเพียง 600 อัตรา

 

จากการสอบถามผู้มาสมัครงาน ส่วนใหญ่เป็นผู้ถูกเลิกจ้าง จากสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 โดยเฉพาะพนักงานโรงแรมและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว ซึ่งตกงานมาแล้ว 5-6 เดือน จึงตั้งความหวังกับการสมัครงานครั้งนี้

ไม่ต่างจากพนักงานเลาจ์ของสายการบินแห่งหนึ่งที่ตัดสินใจมาสมัครงานในครั้งนี้ หลังถูกเลิกจ้างและไม่มั่นใจว่าสายการบินที่เคยทำงานอยู่จะสามารถกลับมาฟื้นตัวได้เมื่อไหร่

 

ด้านนายสันติ นันตสุวรรณ จัดหางานจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงสถานการณ์แรงงานใน จ.ภูเก็ต ว่าจากฐานข้อมูลของผู้ประกันตนกรณีว่างงานของ จ.ภูเก็ต มีประมาณ 25,000 คน จึงมีการจัดงานนักพบแรงงานขึ้น โดยรวบรวมผู้ประกอบการกว่า 30 บริษัท มีความต้องการแรงงานกว่า 600 อัตรา นอกจากนี้ยังมีตำแหน่งงานที่ว่างอีก 1,000 อัตราที่นายจ้างไม่ได้มาร่วมงาน แต่เปิดรับสมัครผ่านช่องทางอื่น ๆ รวมถึงตำแหน่งงานที่ว่างในจังหวัดใกล้เคียงอีก 1,200 อัตรา

ข้อมูลจากประธานสภาอุตสาหกรรม จ.ภูเก็ต ระบุว่าตัวเลขผู้ว่างงานไม่ได้มีเฉพาะในระบบเท่านั้น ยังมีแรงงานนอกระบบและแรงงานข้ามชาติด้วย แต่ขณะนี้ตัวเลขยังไม่สูงอาจเป็นเพราะเป็นการเลิกจ้างชั่วคราวหรือตกลงกันว่าจะไม่รับค่าจ้าง แต่หาก จ.ภูเก็ต ยังไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามา คาดว่ากลุ่มแรงงานถูกเลิกจ้างจะมีมากขึ้นถึงหลักแสนคนอย่างแน่นอน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง