THE EXIT : สกัดยาเสพติดข้ามโขง

อาชญากรรม
3 ก.ย. 63
19:42
720
Logo Thai PBS
THE EXIT :  สกัดยาเสพติดข้ามโขง
THE EXIT ลงพื้นที่ติดตามภารกิจการสกัดยาเสพติด ที่มีชายแดนติดริมแม่น้ำโขง เป็นเป้าหมายของขบวนการลักลอบยาเสพติดข้ามประเทศ หลายหน่วยงานบูรณาการลาดตระเวน เปิดยุทธการสกัดกั้นยาเสพติดแนวชายแดนให้ได้ผลภายใน 2 เดือนหลังจากนี้

วันนี้สายลับ รายงานว่าเครือข่ายค้ายาเสพติด จะนำยาบ้ามาส่งให้กับพ่อค้าชาวไทย การประชุมแบบเร่งด่วน เพื่อแบ่งงาน กำหนดเพื่อให้ทันเวลา และมีแผนงานรัดกุม เมื่อต้องรวบตัวผู้ค้ารายใหญ่ ส่งสินค้า ที่เป็นยาบ้า และการใช้อาวุธอาจเกิดขึ้นได้ เฉพาะในยามคับขันหรือ ภาวะจำเป็นเพื่อป้องกันตัวเท่านั้น เพราะคำให้การของผู้ค้า อาจนำไปสู่เบาะแสรายใหญ่


สายลับ แจ้งเบาะแสว่า ยาบ้าล็อตนี้ มีจำนวนไม่มาก เพราะเข้ามาแบบกองทัพมด คืนที่บันทึกภาพนี้ มีเบาะแสว่าโอ่งแดง 2 ใบ ริมแม่น้ำโขง เป็นจุดนัดพบ

ทีมงานเฝ้าติดตามการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ ที่ต้องทำงานด้วยความระมัดระวัง เพื่อให้เห็นภาพความยากลำบาก และปัญหา การจัดการกับเครือข่ายยาเสพติด

 

เราใช้เวลาในการเฝ้ารอเครือข่ายยาเสพติด ประมาณ 2 ชั่วโมง ผ่านไป 2 ชั่วโมงกว่า ๆ มีเรือประมงลอยลำ อยู่ 1 ลำ ได้ยินเสียงพูดคุยภายในเรือ ซึ่งคาดว่า มาจากเสียงพูดคุยจากคน 2 คน เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า นี่ไม่ใช่เรือเป้าหมาย แต่คือ สะเก๊า หรือ คนดูต้นทาง ผ่านไปไม่นานนัก เราได้ยินเสียงคล้ายแจวเรือ อยู่อีกด้าน

จากนั้น เรือยนต์ลำแรก ได้ลอยลำออกไป คาดว่า เมื่อเป้าหมาย พบว่ารอบๆ จุดนัดหมายปลอดภัย จะโทรแจ้ง ขบวนการฝั่งไทยให้เข้ามารับของ ซึ่งอาจเป็นคืนเดียวกันหรือถัดไปอีกอย่างน้อย 2 ถึง 3 วัน เพื่อหลีกเลี่ยงเจ้าหน้าที่ และไม่ให้ผิดสังเกต 

ร.ต.สมอง สุทธิสอน จ่ากองร้อยทหารพรานที่ 2110 ฉก.กรม.ทพ.21กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี บอกว่า

ยาบ้าจะมากับเรือ นำมามาโยนทิ้งไว้ 2-3 วัน และติดต่อกันทางโทรศัพท์ และมัดเล็ก ไม่เกิน 2,000 เม้ด ถ้ามีการซุ่มจะเห็นว่ามีเรือลำไหนเข้ามา ก็จะตามเรือลำนั้น

วันนี้การตรวจยึดยาเสพติด ได้ของกลาง ประมาณ 4,000 เม็ด หรือ 2 ห่อ ภายในมียาบ้า เม็ดสีชมพู และสีเขียวถุงละ 2 เม็ด เพื่อให้สะดวกต่อการนับจำนวน

 

พื้นที่รอยต่อ อ.สังคม จ.หนองคาย และอ.ปากชม จ.เลย คือ 1 ในพื้นที่เฝ้าระวังระหว่างรอยต่ออำเภอและจังหวัด ที่พบว่า เป็นเส้นทางลำเลียงยาเสพติดที่ กลุ่มขบวนการลักลอบนำเข้า มักใช้เส้นทางนี้ เพราะถือว่าเป็นพื้นที่เกรงใจของเจ้าหน้าที่

เขาจะคอยติดตามดูเราหากฝั่งมีความเข้มข้นและพื้นที่ไหนมีการสกัดกันก็จะเลี่ยงไปพื้นที่รอยต่อ

นายอดุล ประยูรสิทธิ  ผอ.สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 4 บอกว่า ทำให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 4 ได้ร่วมบูรณาการกับทุกภาคส่วน ในการทำงานปราบปราม

เขามีบุคคลที่ชำนาญ และใช้การลำเเลียงและใช้คนนอกพื้นที่ และการลำเลียงที่มีคนคอยดูแลต้นทางที่ใช้ และเราจะสนธิกำลังทุกฝ่าย ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองกระจายกำลังเข้าไป

 

 

THE EXIT  ยังได้ติดตามการทำหน้าที่ลาดตระเวนของทหารพรานที่ 2110 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ในพื้นที่อ.บ้านแพง จ.นครพนม กำลังเจ้าหน้าที่กว่า 10 นาย เริ่มปฏิบัติการ ด้วยการลาดตระเวน เพื่อแสดงกำลังเตือนกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ที่อาจแฝงตัวมากับชาวบ้าน

เป็นหนึ่งในวิธีการสกัดกั้น ไม่ให้ลักลอบลำเลียงยาเสพติด ตลอดระยะทางริมฝั่งโขง ในคืนนี้ ไม่มีรายงานการลักลอบนำยาเสพติดข้ามมา แต่เจ้าหน้าที่ยังปฏิบัติการตามปกติ

สถานการณ์ลักลอบยาเสพติด โดยเฉพาะผ่านช่องทางธรรมชาติ ในจังหวัดหนองคาย ทำให้ ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 4 และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เปิดยุทธการสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยบูรณาการกำลังทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ในแต่ละพื้นที่

 

มีพื้นที่เพ่งเล็งและเฝ้าระวัง จำนวน 9 อำเภอ 36 หมู่บ้าน อยู่ในจังหวัดหนองคาย 2 อำเภอ คืออำเภอเมือง และอ.ท่าบ่อ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม อ.หว้านใหญ่ อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ และอ.เขมราฐ อ.นาตาล อ.โพธิ์ไทร จ.อุบลราชธานี ส่วนพื้นที่เฝ้าระวัง คือรอยต่อระหว่าง อ.ท่าบ่อ และอ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคายพื้นที่รอยต่อระหว่าง อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย และอ.ปากคาด จ.บึงกาฬ และพื้นที่ร้อยต่อระหว่างอ.โขงเจียม และอ.สิรินธร กับอ.บุญฑริก จ.อุบลราชธานี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง