ศรีสุวรรณค้าน "สันติ พร้อมพัฒน์" นั่ง รมว.คลัง

การเมือง
4 ก.ย. 63
09:10
536
Logo Thai PBS
ศรีสุวรรณค้าน "สันติ พร้อมพัฒน์" นั่ง รมว.คลัง
ศรีสุวรรณ จรรยา ค้าน "สันติ พร้อมพัฒน์" นั่ง รมว.คลัง แทนปรีดี ดาวฉาย ชี้ผลงานไม่โดดเด่นเพียงพอให้เชื่อมั่นว่าแก้วิกฤตเศรษฐกิจได้

วันนี้ (4 ก.ย.2563) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า กรณีนายปรีดี ดาวฉาย ลาออกจากตำแหน่ง รมว.คลัง อ้างว่ามีปัญหาด้านสุขภาพ แต่สังคมไทยกลับพุ่งเป้าไปที่ความขัดแย้งภายในกระทรวง เพราะนายสันติ รมช.คลัง ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าพร้อมนั่ง รมว.คลังแทนนั้น

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า รมว.คลัง ไม่ใช่ตำแหน่งเทที่มีไว้เพื่อสนองความอยากของนักการเมืองได้ แต่เป็นตำแหน่งที่สามารถชี้เป็นชี้ตายต่อการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำอย่างรุนแรงในสถานการณ์ COVID-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลก โดยเฉพาะจีดีพีภายในประเทศที่ติดลบอย่างรุนแรงหลายไตรมาส หากไม่มีหัวเรือทางเศรษฐกิจที่มีความรู้ ความสามารถ และวิสัยทัศน์ที่เท่าทันต่อภาวะเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก มาเป็นกลไกหลักในกระทรวงการคลังเพื่อแก้ไขปัญหาของชาติในขณะนี้

แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อ้างว่าตนเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจอยู่แล้ว แต่ผลงานการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ผ่านมาก็เป็นที่ทราบกันว่าสำเร็จหรือล้มเหลว ส่วนนายสันติ แม้ในอดีตมีประสบการณ์เคยเป็น รมว.คมนาคม และ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แต่ไม่มีผลงานโดดเด่น

กระแสของสังคมมุ่งเป้าไปที่เรื่องความขัดแย้งภายในกระทรวงมากกว่าข้ออ้างปัญหาด้านสุขภาพ จนนายปรีดีต้องรีบลาออกทั้งที่นั่งตำแหน่งเจ้ากระทรวงได้เพียง 27 วัน ยิ่งทำให้ภาพลักษณ์ของรัฐบาล และภาพลักษณ์ของนายสันติ พลอยมัวหมองตามไปด้วย

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวถึงคุณสมบัติว่า นายสันติจบการระดับปริญญาตรีและปริญาโทด้านรัฐศาสตร์ ซึ่งไม่ตรงกับสายงานทางด้านเศรษฐกิจ แม้เคยเป็นผู้บริหารบริษัทที่ประกอบธุรกิจประเภท พัฒนาที่ดิน อสังหาริมทรัพย์และอุตสาหกรรม ผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักร และชิ้นส่วนรถยนต์ แต่ไม่ได้โดดเด่นเพียงพอให้สังคมเกิดความเชื่อมั่นในการเข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจทั้งในระดับจุลภาคและมหภาคได้

ในทางการเมืองแม้นายสันติเป็น ผอ.พรรคพลังประชารัฐ และมีคนใหญ่คนโตในพรรคเกื้อหนุนให้ แต่ในพรรคก็ยังมีมุ้ง มีกลุ่มการเมืองที่หลากหลายที่ยังผิดหวังต่อตำแหน่งทางการเมือง การมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐใน จ.เพชรบูรณ์เพียง 5 คน ก็ใช่ว่าจะเป็นเครื่องการรันตีถึงความมั่นคงในตำแหน่งรัฐมนตรีได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง