ตำรวจ-ศรีสุวรรณ ชี้ปักหลัก "หมุดคณะราษฎร" ผิดกฎหมาย

การเมือง
20 ก.ย. 63
10:32
2,221
Logo Thai PBS
ตำรวจ-ศรีสุวรรณ ชี้ปักหลัก "หมุดคณะราษฎร" ผิดกฎหมาย
ตำรวจ-ศรีสุวรรณ ลั่นหมุดคณะราษฎร 2563 เป็นสิ่งผิดกฎหมาย ฝังได้ก็ทุบเอาออกได้ เตรียมส่งให้กทม.และกระทรวงศึกษาธิการถอนออกจากพื้นที่ เพราะถือเป็นส่วนเกินในพื้นที่โบราณสถาน ขณะที่ประชาชนจำนวนมากยังรอถ่ายภาพกับหลักหมุด

วันนี้ (20 ก.ย.2563) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์เฟซบุ๊ก Srisuwan Janya ระบุว่า หมุดคณะราษฎร 2563  เป็นสิ่งผิดกฎหมาย เมื่อฝังได้ ก็ต้องทุบทำลายเอาออกได้ อย่าเหิมเกริมต่อกฎหมาย เดี๋ยวจัดให้ ให้มันจบที่เรือนจำ

ก่อนหน้านี้ นายศรีสุวรรณ ระบุว่า  ม็อบผิดกฎหมายฝังหมุดคณะราษฯ 2563 ณ สนามหลวง ทำให้ความผิดตาม ม.32 พ.ร.บ.โบราณสถานเด่นชัดยิ่ง 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เนื่องจากมีการยังเจาะพื้นสนามหลวงฝังหมุดคณะราษฎร หมุดที่ 2 ซึ่งสนามหลวง ได้ประกาศขึ้นทะเบียนให้เป็นโบราณสถานสำคัญของชาติ มาตั้งแต่ปี 2520 ดังนั้นวันที่ 21 ก.ย.นี้ สมาคมฯจะนำเข้าร้องเรียนต่ออธิบดีกรมศิลปากร และผอ.เขตพระนคร ในฐานะพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย ในการสั่งการให้ทุบรื้อทิ้งหมุดคณะราษฎร หมุดที่ 2 และเร่งดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมตามกฎหมาย

นอกจากนี้ ยังระบุอีกว่า ม็อบบุกรุกท้องสนามหลวง โดยไม่ขออนุญาตเอาไปอีก 2 ข้อหาผิด ปอ.362 และม.32 พ.ร.บ.โบราณสถาน 2504 จำคุกไม่เกิน 7 ปีปรับไม่เกิน 700,000 บาท

ตำรวจประสานกทม.ถอนออก-ชาวบ้านต่อแถวถ่ายรูป

สอดคล้องกับ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) กล่าวว่า การปักหมุดคณะราษฎร 2563 บนพื้นซีเมนต์สนามหลวง ได้ประสานกับ กทม.แล้ว ซึ่งกทม.จะหารือกับกระทรวงวัฒนธรรม ว่าการกระทำดังกล่าวเข้าองค์ประกอบความผิดหรือไม่ 

จากภาพที่ปรากฎขึ้นน่าจะมีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งหลักหมุดคณะราษฎร 2563 ที่ปักในพื้นที่สนามหลวงคงต้องเอาออก ถือเป็นส่วนเกินของสนามหลวงไม่ใช่สิ่งที่พึงมี 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถึงแม้แกนนำธรรมศาสตร์ฯจะประกาศยุติการชุมนุมที่สนามหลวงแล้ว แต่ประชาชนจำนวนมากยังรอต่อแถวและถ่ายรูปกับหลักหมุดคณะราษฎร 2563 โดยทวิตเตอร์ ฝุ่นในกองฝุ่นในจักรวาล@DustyinGalaxy โพสต์ภาพบรรยากาศต่อแถวดูหมุดคณะราษฎร #19กันยาทวงอํานาจคืนราษฎร

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เซอร์ไพรส์แรก! "ปักหมุดคณะราษฎร 2563" ที่สนามหลวง

“สนามหลวง” โบราณสถานสู่พื้นที่ชุมนุมการเมือง

เตือนบุกรุก "สนามหลวง" โบราณสถาน-สถานที่ราชการผิดแน่

Time Line ปักหมุด-ยื่น 3 ข้อเรียกร้อง-ยุติชุมนุม

 

 

 
 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง