"อภิสิทธิ์" ทวงสัญญารัฐบาล "ทำทันที" ค่าจ้าง 300 บาท-ป.ตรี 1.5 หมื่นบ.

การเมือง
23 ส.ค. 54
07:46
7
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์" ทวงสัญญารัฐบาล "ทำทันที" ค่าจ้าง 300 บาท-ป.ตรี 1.5 หมื่นบ.

ผู้นำฝ่ายค้านอภิปรายนโยบาย ครม.ยิ่งลักษณ์ 1 ไม่สามารถทำได้จริงเหมือนหนังโฆษณาหาเสียง ทั้งเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท และ นโยบายปริญญาตรี 15,000 บาท พร้อมอ้างนายกรัฐมนตรีเคยพูด "ทำทันที" แล้วจะขึ้นเมื่อไหร่ และ ทั่วประเทศหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้แถลงนโยบายรัฐบาลเสร็จสิ้นในเวลา 11.35 น.ต่อจากนั้นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ได้ลุกขึ้นอภิปรายถึงนโยบายของรัฐบาลว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมามีผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยจำนวนมาก จึงได้รับความไว้วางใจให้มาเป็นรัฐบาล  เพื่อแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะปัญหาปากท้องของประชาชน ซึ่งในวันนี้จะได้อภิปรายใน 4 เรื่องด้วยกันคือ

1.ต้องดำเนินนโยบายที่ได้สัญญาไว้
2.ปัญหาเชิงโครงสร้าง
3.รักษาผลประโยชน์ของประเทศ ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน
4.การปกป้องสถาบัน

ว่าที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า เพราะนักการเมืองตกเป็นจำเลยของสังคมตลอดมา และถูกกล่าวหาตลอดมาว่า พูดอะไรก็ได้เพื่อหาคะแนนเสียง แต่เมื่อได้มาเป็นรัฐบาลแล้วมักจะไม่ลงมือทำ ทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธาต่อนักการเมือง โดยเฉพาะนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศที่ตอนนี้กลับเริ่มคลุมเครือ เพราะร่างนโยบายที่แถลงวันนี้ ( 23 ส.ค.) กลับระบุว่า "รายได้ขั้นต่ำต่อวันไม่น้อยกว่า 300 บาท อย่างสอดคล้องกับผลิตภาพ และ ประสิทธิภาพของบุคลากร" จึงมีความถามว่า หมายถึงค่าจ้างขั้นต่ำใช่หรือไม่ และ ทำทันทีจะทำเมื่อไหร่ และ ทั่วถึงทั้งประเทศหรือไม่ เพราะในระยะหลังเริ่มบอกว่า เริ่ม 1 ม.ค.2555

"ท่านนายกรัฐมนตรีเคยพูดเอาไว้ตอนหาเสียงหลายครั้งว่า ค่าแรงขั้นต่ำจะเป็นนโยบายแรกที่จะทำทันที ท่านต้องแถลงให้ชัดเจนเพราะ มิฉะนั้น จะสลายทุกข์ สร้างสุขไม่ได้"

นายอภิสิทธิ์ ยังอภิปรายต่อไปว่า อีกนโยบายที่ประชาชนให้ความสนใจมากคือ นโยบายปริญญาตรีเงินเดือน 15,000 บาทมีคำถามตามมาว่า ท่านจะบังคับเอกชนได้ทำตามนโยบายได้อย่างไร แต่หากเป็นระบบราชการ ท่านสามารถกำหนดอัตราเงินเดือนได้ แต่มันต้องปรับกันทั้งระบบเพราะคนเก่าก็มีอยู่ และ บางคนเงินเดือนไม่ถึง 15,000 บาท นอกจากนี้คนที่จบปริญญาโท ปริญญาเอก จะทำอย่างไร และ คนที่เรียนสายอาชีพมา คนที่วุฒิการศึกษา ป.ว.ส., ป.ว.ช.ท่านจะกำหนดอัตราเงินเดือนไว้ตรงไหน โครงการนี้เชื่อว่าท่านไม่ทำ หากดำเนินการในระบบราชการต้องใช้เงินมากถึง 1 แสนล้านบาท

"ไม่อยากจะเรียกว่าโฆษณาเกินจริงกับนโยบายดังกล่าว ประชาสัมพันธ์อย่างหนึ่ง ทำอีกอย่างหนึ่ง ท่านได้สร้างความคาดหวังไว้แล้ว ท่านต้องทำ และ ทำทันทีอย่างที่ได้ประกาศไว้" ว่าที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวยืนยัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง