นายกฯ สั่งทุกหน่วยลงพื้นที่ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ภัยพิบัติ
10 ต.ค. 63
20:10
2,678
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งทุกหน่วยลงพื้นที่ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม
นายกรัฐมนตรี สั่งทุกหน่วยงานลงพื้นที่เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย และเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ หลังมวลน้ำไหลท่วมประชาชนในพื้นที่ อ.ปากช่อง กว่า 8,000 หลังคาเรือน ขณะที่ ผู้ว่าฯ นครราชสีมา คาดใช้เวลา 1 วัน สถานการณ์จะคลี่คลาย หลังน้ำลำตะคองเริ่มลดลง

วันนี้ (10 ต.ค.2563) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ติดตามสถานการณ์อุทกภัย และน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ พร้อมรับรายงานการดำเนินการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชน และบรรเทาสาธารณภัย


สำหรับพื้นที่น้ำท่วมส่วนใหญ่ได้ส่งผลกระทบต่อการสัญจร และบ้านเรือนของประชาชนนั้น ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งพลเรือน ทหาร และท้องถิ่น เร่งเข้าช่วยเหลือประชาชน และรีบดำเนินการระบายน้ำออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันน้ำที่จะไหลมาสมทบ รวมทั้งการขุดลอกลุ่มน้ำสาขา ทำพนังกั้นน้ำให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือให้รีบติดต่อเจ้าหน้าที่ หรือหน่วยงานของรัฐที่พร้อมให้การช่วยเหลือตลอด 24 ชม. หรือ โทร. สายด่วน 1784

ผู้ว่าฯ เร่งช่วยชาวโคราช คาดพรุ่งนี้คลี่คลาย

ขณะที่ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาเดินลุยกระแสน้ำไหลระดับเอว นำทีมกู้ภัยบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ขนข้าวกล่องพร้องถุงยังชีพไปมอบให้ผู้ประสบภัยที่ยังอยู่เฝ้าทรัพย์สินภายในบ้านเมื่อได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านที่อยู่ในซอยลึกในชุมชนประปา ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง

 


ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประเมินสถานการณ์น้ำท่วมว่าระดับน้ำลดลงแล้วในพื้นที่แต่ยังลดลงค่อนข้างช้า เนื่องจากว่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ยังมีฝนตก แม้น้ำลำตะคองบนเขาใหญ่จะลดลง 50 เซนติเมตร แต่ก็ต้องรอให้น้ำมวลนี้ไหลผ่านปากช่องไปจนหมด คาดจะต้องใช้เวลา 1 วัน

น้ำท่วมบ้าน 8,000 หลัง บางพื้นที่ไฟดับ-น้ำไม่ไหล

ส่วนชาวบ้านในชุมชนริมน้ำ ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ และไม่มีน้ำประปาเป็นวันที่สองแล้ว หลายครอบครัวต้องใช้แสงเทียนในการดำรงชีวิตเฝ้าทรัพย์สินภายในบ้าน ยังต้องการน้ำสะอาดน้ำดื่มเพื่อบริโภคเนื่องจากว่าไม่ได้เตรียมไว้เลย ใช้ชีวิตลำบาก ส่วนใหญ่บอก ก็จะให้เด็กแล้วก็ผู้สูงอายุ ออกมาอยู่ที่ศูนย์อพยพและพยายามที่จะช่วยเหลือตัวเองเท่าที่จะทำได้

 


ไทยพีบีเอสสำรวจชุมชนริมน้ำที่ได้รับผลกระทบ 8,000 หลังคาเรือน ยังจมอยู่ใต้น้ำ ระดับน้ำท่วมเป็นวงกว้าง ขณะที่ภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.ปากช่อง ผู้ว่าฯ คาดว่ามวลน้ำทั้งหมดกำลังจะไหลผ่านไปยัง ต.จันทึก ก่อนจะลงเขื่อนลำตะคอง ส่วนปริมาณน้ำในปากช่องจะไม่เพิ่มขึ้นแล้ว เพราะน้ำบนเขาใหญ่ไม่ได้มากเหมือนวันก่อน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง