ปักธงแดง! ห้ามเข้าใกล้หินเกาะทะลุถล่ม-ปะการังพัง 20%

สิ่งแวดล้อม
22 ต.ค. 63
15:16
6,925
Logo Thai PBS
ปักธงแดง! ห้ามเข้าใกล้หินเกาะทะลุถล่ม-ปะการังพัง 20%
หัวหน้าอุทยานฯ เกาะพีพี จ.กระบี่ ชี้หินยักษ์เกาะทะลุถล่มลงทะเล ยังมีความเสี่ยงสูง ติดธงแดงเตือนนักท่องเที่ยวห้ามลักลอบดำน้ำสำรวจ ห่วงพังซ้ำ ขณะที่พบปะการังใกล้พื้นที่เสียหาย 20%

วันนี้ (22 ต.ค.2563) นายประยูร พงศ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ให้สัมภาษณ์ "ไทยพีบีเอสออนไลน์"  กรณีหินยักษ์ถล่มลงทะเลบริเวณเกาะทะลุในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ โดยหินที่ถล่มลงมาได้แตกออกเป็น 2 ส่วนน้ำหนัก 30,000 –50,000 ตัน 

เบื้องต้นพบจุดที่หินถล่มลงไปกินพื้นที่ความกว้างประมาณ 1 ไร่ และมีระดับน้ำลึกประมาณ 10 เมตร มีปะการังสมอง ปะการังจาน ปะการังโขด เขากวาง เสียหายประมาณ 20% ซึ่งไม่ได้หนาแน่นมาก

ห่วงนักท่องเที่ยวแอบลอบดำสำรวจใต้หินถล่ม 

นายประยุูร กล่าวว่า เนื่องจากพื้นล่างของจุดที่หินถล่มลงไปมีทรายอยู่บริเวณด้านล่าง ประกอบกับพบว่าหินยังมีรอยแยกอยู่ทั้งก้อนที่ยังไม่ถล่ม และตัวก้อนที่แตกออกเป็น 2 ก้อนแล้ว จึงห่วงว่าจะมีนักท่องเที่ยว และคนที่อยากรู้ อยากจะสัมผัสใกล้แอบลักลอบเข้าไปในพื้นที่ โดยได้ทำป้ายเตือนและติดธงแดงเป็นสัญลักษณ์ไว้รอบพื้นที่

จากการสำรวจร่วมกับกรมทรัพยากรธรณี ไม่ยืนยันว่าจุดหินถล่มจะปลอดภัย เพราะก้อนหินยังมีรอยแตกอยู่ จึงอาจจะมีโอกาสถล่มซ้ำขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ 

 

ด้านนายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า เกาะทะลุ มีลักษณะธรณีวิทยาเป็นหินปูน ยุคเพอร์เมียน อายุประมาณ 260 ล้านปี และพื้นที่มีลักษณะภูมิประเทศแบบคาสต์ หินปูนมีรอยแตก-รอยแยกเยอะมาก เมื่อฝนตกหนัก และคลื่นลมแรงน้ำจะแทรกซึมเข้าไปในรอยแตกจนทำให้มวลหินสูญเสียเสถียรภาพ

ประกอบกับด้านล่างของภูเขาถูกกัดเซาะจากคลื่นทะเลทำให้เกิดรอยเว้า ส่งผลให้ความสามารถในการรับน้ำหนักหินปูนด้านบนได้น้อยลง จึงทำให้หินปูนแตกเคลื่อนตัวและถล่มลงมาตามแรงโน้มถ่วงของโลกลงสู่ทะเล
ภาพ:อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะพีพี

ภาพ:อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะพีพี

ภาพ:อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะพีพี

 

สำหรับที่ผ่านมาเคยมีเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันนี้เกิดขึ้นในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา ช่วงที่พายุโนอึลพัดผ่านประเทศไทย เบื้องต้นกรมทรัพยากรธรณี ร่วมกับอุทยานหมู่เกาะพีพี ตรวจสอบทางธรณีวิทยา เพื่อติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังบริเวณที่หินถล่ม รวมถึงพื้นที่อื่นๆที่อาจเป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยวด้วย

 

อ่านข่าวที่เก่ี่ยวข้อง

หินเกาะทะลุพังถล่ม เตือนนักท่องเที่ยวห้ามเข้าใกล้

นักธรณีวิทยา เตือน "เขาตะปู" เสี่ยงถล่ม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง