ชุมนุมร้องเลิกปิดกั้นเว็บโป๊ อ้างกระทบสิทธิเสรีภาพเข้าถึง

การเมือง
3 พ.ย. 63
18:30
1,439
Logo Thai PBS
ชุมนุมร้องเลิกปิดกั้นเว็บโป๊ อ้างกระทบสิทธิเสรีภาพเข้าถึง
กลุ่มมวลชนตั้งเวทีหน้าศูนย์ราชการ ทวงคืนเว็บโป๊ลามก ย้ำเป็นสิทธิเสรีภาพการเข้าถึงทางประชาธิปไตย ก่อนจะยุติการชุมนุมและทยอยแยกย้ายในเวลา 20.30 น. ขณะที่ "โบว์ ณัฏฐา" เห็นด้วยปิดกั้นเว็บโป๊ที่เป็นอาชญากรรมออนไลน์

วันนี้ (3 พ.ย.2563) กลุ่มมวลชนรวมตัวกันช่วงเย็นวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล และ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หยุดปิดกั้นเว็บไซด์ลามกอนาจาร เพื่อเป็นช่องทางเสรีให้คนที่ต้องการเข้าถึงสื่อประเภทนี้ ตามหลักของประเทศที่เป็นระบอบประชาธิปไตย ซึ่งรัฐไม่ควรปิดกั้น โดยกลุ่มผู้ชุมนุมที่มารวมตัวกันวันนี้ เป็นกลุ่มอิสระ มีการนำป้ายผ้าข้อความสะท้อนถึงความต้องการในการเข้าถึงเว็บไซต์

 

 

นอกจากนี้ ประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุมด้วย เห็นว่าการเปิดเสรีจะทำให้เป็นทางเลือกเหมือนเลือกเสพสื่ออื่นๆ ทั่วไป แต่เจ้าของเว็บที่เป็นผู้ประกอบการต้องสกรีน กรณีมีเหยื่อถูกเผยแพร่เป็นคลิปในเว็บ หรือกรณีที่ผู้ถูกเผยแพร่ ไม่เต็มใจ

ทั้งนี้ ในเวลา 20.30 น. การชุมนุมเวทีศูนย์ราชการ ยุติการชุมนุม มวลชนทยอยแยกย้าย

แนวร่วม มธ.แจงสื่อสารคลาดเคลื่อน

ขณะที่แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ออกแถลงการณ์กรณีที่มีการประชาสัมพันธ์ออกไปว่าเป็นผู้ประกาศนัดชุมนุม #SavePornhub ในวันนี้ เวลา 16.00 น. ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ว่า เป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนของฝ่ายประชาสัมพันธ์ โดยได้ขออภัยและน้อมรับในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น โดยทางกลุ่มไม่ได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมแต่อย่างใด

 

 

แต่ยินดีที่ประชาชนมีความตื่นตัวในการแสดงออกเพื่อเรียกร้องสิทธิเสรีของตน เนื่องจากรัฐบาลไม่มีสิทธิ์ใช้อำนาจรัฐปิดกั้นการเข้าถึงสื่อของประชาชน และยืนยันว่าสิทธิในการชุมนุมและสิทธิเสรีภาพในการเข้าถึงสื่อทุกประเภท รวมถึงการเข้าถึงสื่อทางเพศควรเป็นเสรีภาพ

แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ระบุอีกว่า ขอย้ำว่าสื่อทางเพศต้องไม่ได้มาจากการละเมิดสิทธิมนุษยชน ที่มาจากการบังคับ ข่มขู่ ขืนใจ และต้องมาจากความสมัครใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และไม่ขัดต่อปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน รวมไปถึงไม่ได้เป็นการฉวยประโยชน์การค้าทางเพศจากเด็ก หรือการแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็กออนไลน์

 

ไทยใช้ "PornHUB" ติดอันดับโลก

แม้เนื้อหาในเว็บไซต์ pornhub จะผิดกฎหมายไทย นำมาสู่คำสั่งปิด แต่คงปฏิเสธข้อเท็จจริงไม่ได้ว่าคนไทยจำนวนใช้เว็บไซต์นี้ ทุกๆ ปี PornHUB จะเปิดเผยสถิติผู้ใช้ออกมาล่าสุดของปี 2019 ประเทศไทยเข้าเว็บไซต์มากเป็นอันดับ 17 ในขณะที่กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่คนใช้ระยะเวลาเฉลี่ยนานที่สุด

สถิติรวมทั้งโลกปี 2562 มีผู้เข้าชม PornHUB กว่า 42,000 ล้านครั้ง เฉลี่ยต่อวัน 115 ล้านครั้ง ประเทศไทยใช้ PornHUB ปี 2562 ขยับขึ้นมา 6 อันดับ มาอยู่ที่ 17 ส่วนประเทศที่ใช้มากที่สุด คือสหรัฐฯ ถ้านับปริมาณการเข้าเว็บไซต์เฉพาะเมืองใหญ่ กรุงเทพฯ ติดอันดับ 10 ของโลก เมืองที่เข้ามากที่สุด คือ นิวยอร์ก แต่ถ้านับค่าเฉลี่ยชมคลิปวิดีโอนานที่สุดในโลก ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 1 คือ 11 นาที 21 วินาที ผู้หญิงในประเทศไทยใช้ 35% ผู้ชายใช้ 65% กลุ่มที่ใช้มากที่สุด คืออายุ 25 - 34 ปี

 

 

ไม่น่าแปลกที่การปิด Pornhub จะมีกระแสต่อต้าน บางคนบอกว่าเป็นเสรีภาพ ในการเลือกชมช่วยผ่อนคลาย แต่บางประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ ปากีสถาน อินเดียก็ปิดกั้นเช่นกัน ขณะที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม อธิบายสาเหตุที่ศาลมีคำสั่งปิด "PornHUB" ว่า เป็นการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งมีอีกหลายเว็บไซต์ที่ผิดกฎหมาย และต้องบังคับใช้กฎหมาย โดยเข้าใจในวิธีคิดของทุกคน ขอความเห็นใจด้วย แต่ก็ต้องปฏิบัติตามหน้าที่

เสนอหนังโป๊ถูกกฎหมายแก้ข่มขืน

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาการข่มขืนกระทำชำเรา เคยมีข้อเสนอให้หนังโป๊ถูกกฎหมาย เชื่อว่าจะแก้ปัญหาการข่มขืนได้ ถือเป็นอีกครั้งที่สื่อประเภทนี้เป็นที่ถกเถียงในสังคมไทย เพราะมีหลายประเทศที่ไม่ได้แบน แต่สามารถควบคุมอาชญากรรมทางเพศอยู่ในระดับต่ำได้ เช่น ญี่ปุ่น

 

แหล่งเงินอาชญากรรมทางเพศ

เว็บไซต์ Traffickinghub.com ซึ่งเป็นโครงการรณรงค์ผลักดันให้ปิดเว็บไซต์ PornHUB ซึ่งเมื่อประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา PornHUB ถูกซื้อโดยเอกชนยักษ์ใหญ่ในแคนาดา ที่เน้นเนื้อหาสื่อลามกทางอินเทอร์เน็ต ที่รู้จักกันในนาม MindGeek และเว็บไซต์ Traffickinghub อ้างว่าในแต่ละวันจะมีคนเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ในธุรกิจของ MindGeek ประมาณ 115 ล้านคน มีรายได้เป็น 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากโฆษณา และการติดตามของกลุ่มพรีเมี่ยม

Traffickinghub.com ชี้ว่าช่องว่างและรายได้มันไปด้วยกัน การเปิดให้อัพโหลดโดยไม่คัดกรอง ไม่สามารถตรวจสอบตัวตนผู้ใช้งาน ทำให้มีเหยื่อจำนวนมหาศาลเกิดขึ้น เนื้อหาที่สร้างรายได้ มีทั้งการข่มขืน การคุกคามทางเพศ การล่วงละเมิดเด็ก มีเด็กอายุ 15 ปีคนหนึ่ง ถูกข่มขืนและคุกคามทางเพศ ถึง 58 คลิป และเด็กหญิง วัย 14 ปี ที่บีบีซี รายงานว่า ถูกลักพาตัวไปข่มขืนนานถึง 12 ชั่วโมง และจากนั้นก็กลายมาเป็นคลิปวิดีโอในพอนฮับ

 

 

อย่างไรก็ตาม เธออีเมลเพื่อขอให้ลบคลิปของเธออกไป แต่ไม่สำเร็จ จนเธอจะใช้ช่องทางกฎหมายเพื่อขอให้ลบคลิปออกไป แต่ก็ไม่สำเร็จ จนกระทั่งเธออ้างว่าเป็นทนายความ และจะดำเนินคดีทางกฎหมาย หากไม่นำคลิปออกไป แม้ความพยายามครั้งนี้จะสำเร็จ แต่ช่วงเวลาที่ผ่านมา เธอต้องตกอยู่ภายใต้ความอับอาย ไม่กล้าส่องกระจก อยากฆ่าตัวตาย เพราะคลิปเหล่านั้น

ข้อเรียกร้องของ Traffickinghub อีกข้อ คือการนำตัวผู้บริหารเว็บไซต์มาดำเนินคดี ข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากผู้หญิงและเยาวชน ซึ่งมีผู้ร่วมลงนามกว่า 2 ล้านคนทั่วโลก นอกจาก Traffickinghub แล้ว ยังมี #notyourporn ที่รณรงค์คล้ายกันในทวิตเตอร์ ต่อต้านการส่งต่อคลิปโป๊เปลือย โดยไม่ได้รับความยินยอม

"โบว์" เห็นด้วยปิดกั้นเว็บลามก

ด้าน น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นคนหนึ่งที่เห็นด้วยกับข้อกล่าวหา และการปิดเว็บไซต์ PornHUB หลังมีคนนำลิงค์คลิปละเมิดสิทธิ์มาบุลลี่ในเฟซบุ๊กของเธอ เมื่อประมาณเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

น.ส.ณัฏฐา ระบุว่า ตั้งใจมาหาเพื่อนที่ศูนย์ราชการ แต่ไม่ได้บอกว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมวันนี้ แต่ส่วนตัวเห็นว่าหลายคนไม่ทราบว่าเว็บ "PornHUB" เป็นเว็บที่ผิดกฎหมายในไทย และเป็นแหล่งอาชญากรรมออนไลน์ที่กำลังมีการเคลื่อนไหวในสหรัฐฯ ให้ปิดและเอาผิดทางกฎหมายกับบริษัทที่เป็นเจ้าของ ในฐานะผู้ดูแลระบบที่พบข้อบกพร่องมาก จนเอื้อให้เกิดการละเมิดโดยผู้กระทำลอยนวล และไม่สามารถสืบค้นตัวบุคคลได้ ซึ่งขณะนี้มีผู้เข้าร่วมแคมเปญทั่วโลกนับล้านคนที่รณรงค์ให้หยุดเว็บนี้

 

 

สำหรับส่วนตัว เห็นด้วยกับการปิดกั้นเว็บลามกอนาจาร โดยเฉพาะเว็บที่ถูกจับตาว่าเป็นอาชญากรรมออนไลน์ ขณะเดียวกัน เมื่อมีเคสของคนที่ตกเป็นเหยื่อจากการนำคลิปไปโพสต์ในเว็บ PornHUB หรือเว็บอื่นๆ แม้ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) จะดำเนินการจนถึงขั้นเอาคลิปหายไปได้ อย่างเคสที่เคยเจอ ก็ใช้เวลาประมาณ 3 เดือน ถามว่าทำไมนานก็ไม่ทราบเช่นกัน แต่เมื่อเคยสอบถามไปที่สายด่วน กระทรวงดีอี ก็ได้รับคำตอบว่าเป็นเรื่องปกติ

น.ส.ณัฏฐา กล่าวอีกว่า เรื่องนี้แม้เห็นความพยายามในการปิดกั้น แต่ยังมีกระบวนการล่าช้าเกินไป ซึ่งกรณีที่มีเหยื่อถูกกระทำ เจ้าหน้าที่ควรดำเนินการให้แล้วเสร็จและเอาลงได้ภายใน 24 ชั่วโมง และควรตรวจสอบเป็นระยะ เพราะไม่ใช่แค่เอาลงอย่างเดียว แต่หลังจากนั้น 2-3 วันก็กลับมาเผยแพร่อย่างเดิม รวมถึงตัวผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของเว็บก็ควรให้ความร่วมมือ หรือสกรีนคลิปที่มีคนตกเป็นเหยื่อด้วย

เว็บสงวนสิทธิ์ลบ-ไม่ลบเนื้อหา

ทั้งนี้ ในวันนี้มีบางจังหวะที่สามารถเข้าไปตรวจสอบในเว็บไซต์ได้ เมื่อเปิดไปที่นโยบายของ PornHUB พบว่ายืนยันว่ามีการคัดกรองเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม เช่น ต้องอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี ต้องไม่เกี่ยวข้องกับการข่มขืน เด็ก การทรมาน ความตาย และยืนยันในจุดยืนอันเข้มแข็งที่จะต่อต้านการค้ามนุษย์ การล่วงละเมิดทางเพศ แต่ขอสงวนสิทธิ์ที่จะลบหรือไม่ลบเนื้อหาตามที่มีการร้องขอมา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง