"ไบเดน" นำ "ทรัมป์" ใกล้แตะ 270 เสียง

ต่างประเทศ
5 พ.ย. 63
07:06
11,230
Logo Thai PBS
"ไบเดน" นำ "ทรัมป์" ใกล้แตะ 270 เสียง
โจ ไบเดน เข้าใกล้เส้นชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังการคาดการณ์ผลการเลือกตั้งของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ไบเดนมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งทิ้งห่างทรัมป์ ใกล้จะถึง 270 เสียงที่จะคว้าชัยเลือกตั้ง

วันนี้ (5 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานผลการรับคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ล่าสุดเวลา 06.00 น. นายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคโมแครต เข้าใกล้เส้นชัยในศึกเลือกตั้ง หลังการคาดการณ์ผลการเลือกตั้งของสำนักซีเอ็นเอ็น พบว่า ไบเดนมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งใกล้จะถึง 270 เสียง และนำนายโดนัลด์ ทรัมป์

ล่าสุดสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นคาดการณ์ผลคะแนนคณะผู้เลือกตั้งว่า นายไบเดนใกล้ถึงหลักชัย 270 เสียง โดยได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งห่างทรัมป์ที่ 253 ต่อ 213 เสียง แต่ยังไม่ฟันธงว่าจะได้ครองเก้าอี้ทำเนียบขาวคนต่อไป ขณะที่ยังเหลืออีก 6 รัฐ ที่การนับคะแนนยังไม่แล้วเสร็จ และทั้งคู่ยังมีคะแนนเบียดกันสูสี ได้แก่ รัฐแอริโซนา เนวาดา อลาสกา เพนซิลเวเนีย นอร์ทแคโรไลนา และจอร์เจีย

นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่า ไบเดนจะคว้าชัยในรัฐวิสคอนซินและมิชิแกน โดยรัฐมิชิแกนมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งทั้งหมด 16 เสียง รวมทั้งรายงานถึงการนับคะแนนในรัฐแอริโซนาว่า ยังมีบัตรลงคะแนนอีกกว่า 600,000 ใบ อยู่ระหว่างการนับคะแนน โดยรัฐนี้ไบเดนยังคงมีคะแนนนำทรัมป์ร้อยละ 51 ต่อร้อยละ 47.6 ซีเอ็นเอ็นยังรายงานอีกว่า หากไบเดนคว้าชัยในรัฐแอริโซนาและเนวาดา ก็จะมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งครบ 270 เสียง เพื่อคว้าชัยในการเลือกตั้ง

การลุ้นผลการเลือกตั้งมีขึ้นในขณะที่นายไบเดนเดินทางมาที่ Chase Center ในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ซึ่งเป็นที่เดียวกับที่ประกาศรับตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และได้กล่าวเรียกร้องให้ชาวอเมริกันรวมกันเป็นหนึ่งเดียว แต่นายไบเดนยังไม่ได้ประกาศชัย เพียงแต่แสดงความมั่นใจว่าจะคว้าชัยชนะอย่างแน่นอน

ล่าสุดข้อมูลจากสำนักข่าว AP เวลา 09.09 น. "โจ ไบเดน" มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งนำอยู่ที่ 264 เสียง อีก 6 เสียงจะได้ 270 เสียง ขณะที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ทำคะแนนอยู่ที่ 214 เสียง

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้งสหรัฐฯ ยังไม่สรุป "ทรัมป์-ไบเดน" คะแนนสูสี 

"ทรัมป์" ตีตื้นครองคะแนนเสียงรัฐสำคัญโอไฮโอ-ฟลอริดา 

"ทรัมป์" ประกาศชนะเลือกตั้ง ขู่ยื่นศาลยุตินับคะแนนไปรษณีย์ 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง